Lượt xem: 594
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển trên địa bàn huyện Châu Thành
Những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) huyện Châu Thành ngày càng có chiều sâu và đi vào thực chất. Qua đó, đã huy động các nguồn lực của toàn xã hội tham gia các hoạt động sáng tạo và xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao dần mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Câu lạc bộ múa gáo Khmer xã Phú Tân biểu diễn phục vụ người dân

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”các cấp tiếp tục triển khai đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng Quy ước ấp, ứng xử lịch sự trong giao tiếp, chấp hành kỷ cương xã hội, tuyên truyền các tiêu chí về xây dựng gia đình  văn hóa, ấp văn hóa; xã văn hóa nông thôn mới; thị trấn văn minh đô thị... Qua đó, các quy định, quy tắc và chuẩn mực văn hóa dần thấm sâu vào người dân và cộng đồng dân cư, từng bước hình thành lối sống văn hóa, nếp sống văn minh trong nhân dân. Đến cuối năm 2020, huyện đã công nhận 24.416  hộ, đạt 97,81%. Việc xây dựng ấp đạt chuẩn văn hóa là 55/56 ấp, đạt 98,21%. Việc xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” được thực hiện hiệu quả, đến nay thị trấn Châu Thành đã đạt chuẩn văn minh đô thị và có 5/7 xã được công nhận nông thôn mới Hồ Đắc Kiện, Phú Tân, An Hiệp, An Ninh, Thiện Mỹ các xã còn lại đạt từ 16 - 18 tiêu chí.

Tuyến đường kiểu mẫu xã Hồ Đắc Kiện

Trong thực hiện phong trào bằng nhiều phương thức từ tuyên truyền vận động đến thực hiện các mô hình giảm nghèo, tăng gia sản xuất. Kết hợp các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện đã không ngừng được phát huy và mở rộng, ngày càng được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, các hoạt động, phong trào nâng cao đời sống tinh thần góp phần tạo môi trường văn hóa ở các cơ sở được đẩy mạnh. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở đã được tập trung chú trọng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện có 8/8 nhà văn hóa xã, 56/56 nhà sinh hoạt cộng đồng được duy trì hoạt động tương đối hiệu quả, phục vụ cho sinh hoạt người dân ở khu dân cư.

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, phong trào TDĐKXDĐSVH còn triển khai một số mô hình gần gũi thiết thực với đời sống hàng ngày của người dân với tiêu chí như: làm cột cờ, hàng rào, trồng hoa kiểng trước nhà, giữ gìn vệ sinh… Ngoài ra, còn vận động người dân tích cực tham gia các phong trào chung, mang tính cộng đồng như góp trên 875 lượt ngày công lao động, vận động mạnh thường quân trên địa bàn và cơ sở tôn giáo xây dựng 07 tuyến đường lộ và 04 cây cầu nông thôn, kết quả vận động xã hội hóa trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Không chỉ tăng gia sản xuất, tạo lập cuộc sống gia đình ngày càng vững vàng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, phong trào TDĐKXDĐSVH còn là sợi dây thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái. Năm 2020, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã xây dựng mới 12 căn nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 1.000 lượt hộ nghèo, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và các chính sách hỗ trợ hàng tháng đối với người có công với cách mạng được 4.866 đối tượng, với số tiền trên 7,5 đồng.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành tiếp tục củng cố, nâng chất và giữ vững các danh hiệu văn hóa đã được công nhận. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để từng bước nâng cao cuộc sống người dân, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương./.

Trần Thu Ngân
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 1198
  • Trong tuần: 8 341
  • Trong tháng: 37 105
  • Tất cả: 2174073
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.