Lượt xem: 86
Chi hội trưởng cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi
Thời gian qua, phong trào Cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Châu Thành đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, vượt khó vươn lên làm giàu. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi. Điển hình là ông  Lâm Ngọc Thòn - Chi hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh ấp Phước Hòa, xã Phú Tân.

         Năm 2002, ông Thòn được tuyển chọn lên đường nhập ngũ thuộc đơn vị sư đoàn 330 Quân khu 9. Sau 2 năm, ông Thòn hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về quê hương sinh sống và lập gia đình ra ở riêng. Vợ chồng ông Thòn được cha mẹ chia cho được 3 công ruộng, nhưng với giá lúa bấp bênh trong khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao nên không có lãi. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thòn chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng băn khoăn nên chọn mô hình gì, sản xuất cái gì để kiếm thêm thu nhập nuôi các con ăn học, để sau này có ích cho gia đình và xã hội. Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được sự giúp đỡ định hướng của Hội cựu chiến binh các cấp, tôi mạnh dạng đầu tư cải tạo đất sản xuất lúa và chăn nuôi heo, nấu rượu”.

         Để chăn nuôi thành công, trồng lúa cho năng suất cao, ông Thòn thường tham gia các buổi tập huấn về kỷ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, ông Thòn còn tự tiềm tòi học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh có hiệu qủa nhất. Hôm chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình ông Thòn, trong chuồng có hơn 30 heo thịt và heo nái sinh sản. Theo ông Thòn, mỗi lần xuất bán khoảng 20 con heo thịt, mỗi năm heo xuất chuồng được 3 đợt. Ngoài việc nuôi heo thịt, ông Thòn còn cung cấp heo giống có chất lượng cho người dân trong ấp để nuôi. Mỗi năm, ông Thòn thu nhập từ chăn nuôi heo khoảng 150 triệu đồng. Để có bã hèm cho heo ăn, ông Thòn xây 4 lò rượu, mỗi ngày cho ra lò gần 200 lít rượu, hằng tháng ông Thòn kiếm được khoảng 10 triệu đồng.

Ông Lâm Ngọc Thòn - Chi hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh ấp Phước Hòa, xã Phú Tân bên lò nấu rượu của gia đình.

         Qua thời gian làm ăn tích lũy được ít vốn liếng, ông Thòn mua thêm 1ha đất trồng lúa. Ở vùng đất Phú Tân, mỗi năm làm 3 vụ, mỗi vụ trừ hết chi phí lợi nhuận khoảng 30.000.000 đồng. Theo tính toán của ông Thòn, thu nhập từ 3 khoản chăn nuôi, nấu rượu, trồng lúa, mỗi năm gỉa đình có tổng thu nhập trên 300 triệu đồng. Nhờ chí thú làm ăn, gia đình ông Thòn đã lo cho 2 đứa con đi học và xây dựng nhà cửa tương đối khang trang.

         Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh ấp Phước Hòa, ông Thòn còn luôn gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của hội như: Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.  Không dừng lại đó, ông Thòn cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giúp đỡ bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Theo ông Thòn, để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành tốt nội quy, quy định của khu dân cư, ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc. Ông Thòn sâu sát, gần gũi với hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, giúp vốn hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, vận động hội viên cựu chiến binh tham gia các phong trào do địa phương phát động, như: giữ gìn an ninh trật tự, tham gia vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm theo các tuyến đường nông thôn. Đồng chí Triệu Quốc Nam - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: " Đồng chí  Lâm Ngọc Thòn là một trong những tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đồng thời còn nhiệt tình trong công tác hội, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong suốt thời gian qua.  Hội Cựu chiến binh xã Phú Tân mong muốn đồng chí Thòn tham gia tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đặc biệt tổ chức hội ngày càng phát triển. Riêng ông Thòn, tiếp tục sáng tạo trong lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình và xã hội. Với những thành tích đạt được đó, nhiều năm qua, ông Thòn được Hội Cựu chiến binh tỉnh, huyện tặng nhiều giấy khen”./.

Kim Ngọc
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 1081
  • Trong tuần: 10 465
  • Trong tháng: 8 910
  • Tất cả: 2512326
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.