Lượt xem: 46
Cô Cao Xuân Nhàn - người giáo viên tận tâm, nhiệt huyết
Bước qua khoảnh khắc còn là một tân học sinh mới của trường THCS Vũng Thơm cho đến gần độ mười tám đôi mươi sắp rời xa mái trường này, tôi đã gặp được một giáo viên trung học phổ thông, cô Xuân Nhàn, giáo viên chủ nhiệm cũ khối 11 năm học trước của tôi vẫn là một nhân vật khá tiêu biểu cho tôi cảm nhận được nhiều tâm huyết ở cô.

         Gắn bó hơn một năm bên nhau, cô và trò, dường như đã có nhiều kỉ niệm về nhau, những kí ức và từng mảng tâm sự trong cuộc đời của một người giáo viên cần mẫn với công việc. Qua lời kể của cô, tôi mới nhận ra thời gian trôi đi thật nhanh, nhất là khi một đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong “cái nôi chung của miền Sóc Trăng chất phác”, nuôi bao hi vọng mộng ước trên miền đất thiêng liêng này và rồi cô nàng ấy đã lớn thật nhanh, trở thành những cô cậu sinh viên ở những năm 90. Dường như, đâu đó trong tâm hồn thiếu nữ ấy đã bén duyên với con đường giảng dạy nên cô đã quyết định theo đuổi và sống trọn một đời với nghề giáo. Cụ thể là đúng vào tháng 9/2003, cô Xuân Nhàn, chính thức trở thành một giáo viên, bắt đầu cho hành trình giảng dạy ngay tại mái trường THPT Phú Tâm ngày nay.

       Thắm thoát đã 18 năm trôi qua, công việc giảng dạy của cô ngày nào vẫn vậy, 18 năm - đẹp hệt độ tuổi đôi mươi, ngần ấy thời gian giảng dạy, cô đã dần trở thành một trong số những gương mặt tiêu biểu của trường lớp. Cô đã làm công tác chủ nhiệm nhiều năm, đã từng giảng dạy và đảm nhiệm công tác dạy học với tư cách là người đứng đầu tổ chức lớp học có nhiều thành tích ấn tượng. Như đã nêu trên, cô cũng từng là chủ nhiệm cũ của tôi, vào khoảng thời gian này của một năm trước, lớp chúng tôi, dưới sự chỉ đạo, dạy bảo của cô Xuân Nhàn, lớp cũng đã tham gia và giành được nhiều thành tích khá nổi bật. Có thể kể đến như: cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật... và còn nhiều cuộc thi khác. Những thành tích đạt được khá cao với đủ mọi thành tích, giải thưởng ấn tượng, mãi nhớ…

       Đó là một loạt dấu ấn, một “nét son” trong nghề giáo viên mà ai cũng mong muốn đạt được, tất cả trò đều do cô dạy dỗ và thương yêu, bằng mọi tâm huyết với nghề, cô đã dẫn dắt và tiếp sức cho trò, để trò càng có thêm động lực và tinh thần chiến đấu và kết quả nhận lại thì thật xứng đáng. Chuyên môn của cô Nhàn là giảng dạy ở bộ môn Vật lý, một bộ môn nghe khá là “máy móc” và “thô ráp” như bề mặt của những con số. Nhưng trái lại với nghề giảng dạy ấy, cô lại rất tận tâm và biết cách quan tâm cho học sinh của mình. Như cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai vừa qua, cũng chính nhờ sự trợ giúp hỗ trợ từ cô, cô đã giúp lớp tôi khá nhiều trong việc thay đổi nội dung sao cho phù hợp, tận tâm chỉ dẫn giúp tinh thần chúng tôi quyết tâm với sản phẩm của mình. Cùng với khóa trước, niên khoá 2019-2020, cô cũng chính là giáo viên tiêu biểu đã đứng ra hướng dẫn cho học trò trong cuộc thi An toàn giao thông trên, kết quả cũng nhận về thành tích khác nhau qua từng năm.... Đó vừa là niềm vui của học trò và là niềm tự hào của người giáo viên, của nhà trường, đây hẳn là điều mà mỗi giáo viên thật tận tâm với nghề sẽ quan tâm với học sinh của mình….

         Cùng với những thành tích đạt được của lớp dưới sự chỉ dẫn tận tâm, tài tình, chính cô cũng đã giành được khá nhiều thành tích nổi bật bằng nỗ lực của bản thân. Tiêu biểu ở năm vừa qua, cô chính thức nhận được giải thưởng danh giá đối với mọi giáo viên, đó là đã đạt giải Ba trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Với thành tích nổi bật năm vừa rồi và thông qua thông tin cô cung cấp thêm, tôi mới biết được cô đã giành được kha khá giải thưởng tiêu biểu bắt đầu từ năm 2017 trở đi. Trong số đó, tôi được biết cô đạt được danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường (từ năm 2017 cho đến năm 2020) cụ thể là từ năm 2018 đến năm 2022), cô lại vinh dự khi trở thành giáo viên giỏi cấp trường. Trong những năm 2017-2021, cô còn đạt thêm danh hiệu giáo viên lao động tiên tiến điều đó chứng tỏ cho việc, ngoài việc giảng dạy trên trường lớp, cô còn xung phong vào những công việc lao động được nhà trường phát động.

         Cô Nhàn cũng thường tham gia vào những hoạt động trong lớp học, có thể là phụ trách chỉ dẫn trang trí, trồng cây xanh trong phòng học hoặc những hoạt động ngoại khóa khác cùng với học sinh.

       Với những kinh nghiệm bao năm dạy học, vượt qua những trải nghiệm mới mẻ của nghề giáo, đó có thể là những cản trở khó khăn trong quá trình giảng dạy, cũng có thể là những lần thành công vượt bật, ngày càng hoàn thiện năng lực của bản thân, cô Nhàn càng có nhiều cách nhìn nhận và thấu hiểu học trò mình. Có bạn giỏi toàn diện, có bạn thì am hiểu nhiều nhưng lại không thích thực hành và noi theo những quy định chung khi cắp sách vào môi trường học tập, lại cũng tồn tại những bạn ham chơi, hay sa sút chuyện học trên trường lớp… nhưng tất cả những bạn ấy đối với cô, đều chỉ là một - một mục tiêu chung là dạy dỗ các em nên người thành tài, một tương lai tươi sáng đang cần được dẫn dắt, một lớp trẻ non dại cần sự hỗ trợ từ vốn kiến thức của người đi trước,... Tất cả những điều ấy, đều là công lao của mỗi người giáo viên đã cống hiến hết mình, vì sự nghiệp chung của cả một dân tộc hào hùng là đưa đất nước ngày một tốt hơn, văn minh hơn./.

Ngô Hồng Vĩnh Nguyên
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 1228
  • Trong tuần: 10 612
  • Trong tháng: 9 057
  • Tất cả: 2512473
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.