Lượt xem: 189
Huyện Châu Thành thực hiện tốt công tác giảm nghèo năm 2022 và giải pháp thực hiện năm 2023
Qua thực hiện phong trào thi đua “Châu Thành cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, huyện Châu Thành đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững. 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành

         Qua đó đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã phát huy, tạo thêm nhiều cơ hội có việc làm, ổn định thu nhập, vươn lên thoát nghèo cho nhiều người dân; nhất là công tác tuyên truyền vận động học nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được sự quan tâm đặc biệt từ huyện đến các xã, thị trấn; từ đó góp phần cho công tác triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo đạt hiệu quả hơn.

         Theo ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho biết với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Châu Thành đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp tinh thần và vật chất cho công tác giảm nghèo ở các địa phương, điển hình như hoạt động của chùa Bửu Tâm ở xã Phú Tân, vận động mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ, phát 800 phần quà cho người nghèo nhân các dịp lễ, Tết, trị giá 240 triệu đồng. Ngoài ra, chùa Bửu Tâm nhận nuôi 20 cụ già bệnh tật, sống neo đơn, đã nuôi 15 trẻ em bị bỏ rơi, hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, chùa Bửu Tâm đang nuôi 5 trẻ em mồ côi, trong đó có 4 trẻ đang đi học. Cũng hàng tháng định kỳ 2 lần, chùa có tổ chức nấu cơm chay phát 1.600 phần cơm từ thiện cho người nghèo. Cấp gạo mỗi tháng 40 phần, tặng 2.000 quyển tập cho trẻ em nghèo, 100 phần quà tiếp sức đến trường, Tết Trung thu tặng 800 phần quà; tiếp sức mùa thi tặng 400 ổ bánh mì, 400 chai nước suối, với tổng trị giá các hoạt động trên là 69 triệu đồng.

         Bên cạnh đó điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội hóa là cụ Trần Cang, xã Phú Tâm đã vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ gạo hàng tháng cho hộ nghèo, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, ủng hộ quỹ khuyến học huyện, tặng quà dịp Tết với trị giá hàng trăm triệu đồng.

         Cùng với nhiều hoạt động từ thiện xã hội, chung tay vì cuộc sống hạnh phúc của người dân nghèo, bà Thư Sinh, mạnh thường quân đến từ tỉnh Tây Ninh chia sẻ thêm:Với phương châm một miếng khi đói bằng một gói khi no, đã chạm đến tấm lòng vàng, chạm đến trái tim để mang tình yêu thương, sự chia sẻ ngoài vật chất ra còn mang giá trị tinh thần rất lớn, mong rằng tất cả bà con chúng ta khi nhận quà là nhận đến sự bình an, những điều tốt đẹp nhất.

         Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

         Hội Nông dân huyện thường xuyên phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2019 - 2022”; Hội LHPN huyện với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo”; Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi, vận động cán bộ, hội viên tích cực giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Bà Châu Hồng Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết về hoạt động ý nghĩa của CLB Nữ doanh nghiệp từ thiện huyện đồng hành cùng với Hội nhiều năm qua trong chương trình gửi tặng quà Tết, trao yêu thương hạnh phúc cho hội viên phụ nữ nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn: Đối với Hội LHPN huyện cũng đã có thành lập được CLB Nữ doanh nghiệp từ thiện huyện có 22 chị là thành viên. Năm thứ 14 các chị duy trì thực hiện được những nghĩa cử cao đẹp, những việc làm ý nghĩa thông qua các hoạt động từng hàng năm đồng hành cùng với Hội LHPN, các chị đã đóng góp rất nhiều về công tác xã hội hóa, Tết năm 2023 quà của CLB cho các xã, thị trấn là 300 phần, cho thấy sự quan tâm của Hội của các cấp chính quyền cùng với CLB đối với bà con rất sâu sắc, có những việc làm thật ý nghĩa trong dịp Tết đến xuân về, đón xuân Quý Mão năm 2023 vui tươi, hạnh phúc an toàn, tiết kiệm.

         Theo bà Đậu Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Châu Thành cho biết: “Việc triển khai giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương thời gian qua đã quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo, đào tạo nghề cho hơn 1.200 lao động, đạt hơn 271%; tăng hơn 147% so với năm 2021; giải quyết việc làm cho 2.930 người lao động, đạt hơn 117% chỉ tiêu và tăng trên 9%; đồng thời cũng đưa 14 người đi  làm việc ở nước ngoài có thời  hạn theo hợp đồng, đạt hơn 116% so với kế hoạch và tăng hơn 76% so với năm 2021, do tình hình dịch bệnh ổn định, thị trường các nước bắt đầu mở cửa tiếp nhận lao động trở lại.

         Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động với 31 doanh nghiệp có 1.952 đối tượng với kinh phí hỗ trợ 2 tỷ 846 triệu đồng. Trong đó chính sách hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp có 30 doanh nghiệp với 1.750 người kinh phí 2 tỷ 459 triệu đồng; chính sách hỗ trợ người lao động đang quay trở lại thị trường lao động có 13 doanh nghiệp với 202 người kinh phí 387 triệu đồng.

         Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg, trong đó chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 100 đơn vị, 14.223 người thuộc nhóm đối tượng được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với kinh phí là hơn 3 tỷ 430 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 02 đơn vị với 2.670 người, tổng kinh phí trên 16 tỷ 600 triệu đồng.

         Đối với chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, thẩm định hồ sơ cho 26 doanh nghiệp với 7.042 người lao động, trong đó có 312 phụ nữ mang thai và 1.984 người lao động nuôi con nhỏ dưới 06 tuổi, với số tiền hơn 23 tỷ 130 triệu đồng.

         Chính sách hỗ trợ ngừng việc, Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện thẩm định hồ sơ cho 07 doanh nghiệp có 1.464 người lao động, có 40 người lao động ngừng việc đang mang thai và 439 người lao động đang nuôi con nhỏ chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ với kinh phí 1 tỷ 943 triệu đồng.

         Chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách người điều trị COVID-19 cách ly y tế tại nhà, trường hợp F1 cho 10.061 người, với kinh phí 9 tỷ 463 triệu đồng và hỗ trợ thêm cho 2.595 trẻ em với kinh phí 2 tỷ 595 triệu đồng, 163 người cao tuổi với kinh phí 163 triệu đồng, 34 người khuyết tật với kinh phí 34 triệu đồng.

         Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, có 396 hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ tổng số tiền gần 1 tỷ 190 triệu đồng; hỗ trợ 1.167 hộ kinh doanh đang hoạt động không phải đăng ký kinh doanh theo khoản 21 Điều 1 Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 06/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 3 tỷ 501 triệu đồng.

         Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, giải ngân cho 03 công ty có 61 lao động với kinh phí hơn 435 triệu đồng.

         Chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác, chi hỗ trợ đối với đối tượng bán vé số lẻ 4 đợt cho 637 đối tượng với kinh phí 955 triệu 500 ngàn đồng.

         Đối với chính sách hỗ trợ lao động tự do đã có Quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng 5 đợt cho 9.425 đối tượng với kinh phí 14.137.500.000 đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí tiền ăn cho lao động ngoài tỉnh trở về địa phương 03 đợt với 7.819 lao động số tiền là hơn 7 tỷ 400 triệu đồng.

         Phối hợp các ngành, đơn vị liên quan cấp phát quà tết Nhâm Dần 2022 cho hơn 6.000 phần quà với kinh phí hơn 2 tỷ 520 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hội viên, đối tượng bảo trợ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được vui xuân đón tết. Phối hợp Mặt trận Ủy ban Tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng 244 căn nhà, hoàn thành 100% kế hoạch. Hỗ trợ cho 189 hộ nghèo vay vốn ưu đãi số tiền gần 6 tỷ 600 triệu đồng; 92 hộ cận nghèo vay vốn kinh phí 3 tỷ 624 triệu đồng và 453 hộ mới thoát nghèo vay vốn với kinh phí gần 17 tỷ 830 triệu đồng.

         Chị Trần Thị Sà Mây, ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành là hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, được địa phương hướng dẫn học nghề đan đát để tạo thu nhập sau khi học xong, do chị bị bệnh không có sức khỏe để đi vào làm các công ty, nên chị nhận đan đát gia công tại nhà, thu nhập cũng khá thấp, bản thân chị là mẹ đơn thân một mình nuôi con nhỏ nên chị được địa phương rất quan tâm, hỗ trợ nhiều chính sách cho chị, sớm vượt qua khó khăn. Chị Trần Thị Sà Mây, ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của mìnhSau khi học nghề đan đát xong, giờ làm đan đát ở nhà, do bản thân bị bệnh nên cuộc sống cũng khá khó khăn. Mong muốn Nhà nước giúp đỡ thêm để có điều kiện lo cho con ăn học. Tết năm 2023 cũng thấy rất vui vì được nhận quà Tết, gần đây ai cũng có nhận quà Tết.

         Năm 2022, bằng các giải pháp huyện Châu Thành giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,99%, giảm tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc Khmer 3,74%. Tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện hiện nay là 5,28%, hộ cận nghèo là 3,36%.

         Có thể nói những kết quả trên rất đáng khích lệ, nhiều hoạt động thi đua ý nghĩa được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng, chung tay cùng với việc đa dạng các nguồn lực hỗ trợ các xã nghèo, hộ nghèo; giải pháp giúp giải quyết việc làm nông thôn, các chính sách an sinh xã hội; hỗ trợ vay vốn ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất, dạy nghề; đa dạng hóa mô hình sinh kế; tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo; công tác từ thiện xã hội, an sinh xã hội tập trung chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với các mô hình hay.

         Theo chỉ tiêu kinh tế - xã hội, năm 2023 Phòng Lao động thương binh và xã hội thực hiện: số lao động được giải quyết việc làm mới là 2.400 lao động, dạy nghề cho 350 học viên, đi  làm việc ở nước ngoài có thời  hạn theo hợp đồng : 25 người, tỷ lệ hộ giảm nghèo: giảm từ 2 đến 3%; giảm tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer giảm từ 3 đến 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 37%.

         Thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến về các chính sách, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn. Phối hợp Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng tổ chức phiên giao dịch việc làm, mời các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia nhằm góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là về tài chính, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, từ đó sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn để đào tạo nghề và cung ứng lao động sau đào tạo. Rà soát, thống kê nắm đối tượng du học sinh vừa học vừa làm để tổng hợp cập nhật vào chỉ tiêu xuất khẩu lao động.

         Cũng cho biết thêm về triển khai phong trào thi đua “Châu Thành cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian tới, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Phòng nội vụ huyện cho biết: “Sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của Nhân dân để vươn lên thoát nghèo; chú trọng công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo; đồng thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua. Tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua thông qua các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức thực hiện hỗ trợ người nghèo, xã nghèo./.

Mỹ Dung - Trung tâm VH - TT - TT huyện
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 655
  • Trong tuần: 4 253
  • Trong tháng: 33 017
  • Tất cả: 2169985
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.