Lượt xem: 154
Bánh ú nước tro Sóc Trăng, món bánh dân gian tinh hoa văn hóa ẩm thực truyền thống dịp Tết Đoan Ngọ.
Hàng năm vào dịp Tết Đoan Ngọ mùng 5, tháng 5 Âm lịch, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng lại tất bật chuẩn bị gói bánh ú nước tro. Đây là một món ăn độc đáo và phương pháp để làm ra thì cũng không kém phần cầu kỳ, có thể nói Bánh ú nước tro Sóc Trăng đã trở thành một nét văn hóa trong nền ẩm thực truyền thống người dân Sóc Trăng nói chung và người miền Nam nói riêng.

         Với các thành phần chính của bánh ú nước tro gồm:  gạo nếp, nước tro và đậu xanh, nhưng mỗi gia đình, mỗi địa phương sẽ có những cách làm khác nhau. Theo như một hộ gia đình đã có truyền thống 40 năm làm món bánh này ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng thì muốn làm ra được một cái bánh hoàn hảo thì phải chọn nguyên liệu thật kĩ ngay từ đầu và để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì tất cả các nguyên liệu được chọn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếp phải lựa loại nếp chất lượng, nước tro thì phải lấy từ tro củi đước và chỉ lấy phần nước trong rồi ngâm với nếp mới làm cho hạt nếp trong mềm dẻo, sau khi ngâm với nếp từ hai đến ba ngày sau đó rửa lại với nước sạch từ 7 - 8 lần và để ráo rồi mới đem đi gói.

         Bánh ú phải qua rất nhiều công đoạn, nhưng khâu quan trọng nhất vẫn là khâu chọn nếp và ngâm nếp. Còn phần đậu xanh làm nhân bánh ú được ngâm cho nở, nấu chín và xào cùng với đường trên lửa thật nhỏ để hương vị nhân bánh vẫn giữ được vị ngọt bùi của đậu xanh.

         Tuy nhiên nét đặc biệt của bánh ú nước tro Sóc Trăng là bánh được gói bằng lá tre. Bánh ngon phần lớn là do lá, mùi vị của lá tre tạo nên hương vị đặc trưng của bánh, mỗi chiếc bánh ú nước tro được gói trong ba đến bốn chiếc lá tre, xếp thành dạng hình phễu, cho phần nếp và nhân vào bên trong gói chặt lại. Những chiếc bánh ú nước tro có hình dáng kim tự tháp được cố định bằng dây lạc, cột lại thành chùm cho vào nồi nấu chín trong 3 tiếng.

Bánh ú nước tro cho ngày tết Đoan Ngọ

         Bánh ngon đúng chuẩn sẽ có hạt gạo nếp trong, đẹp mắt, nhân đậu xanh mềm mịn. Khi thưởng thức người ăn sẽ cảm nhận được sự dẻo thơm vô cùng hấp dẫn của chiếc bánh, cùng vị nhạt đặc trưng của lớp vỏ dai dai bên ngoài vị ngọt bùi khi cắn vào nhân đậu xanh bên trong ngay trong miệng cùng với mùi lá tre cực kỳ đặc biệt. 

         Theo quan niệm của dân gian, Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu và cầu mong sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa kết trái tươi tốt. Và dịp này, bánh ú nước tro cũng là một trong những món ăn được nhiều người tìm mua. Còn ít ngày nữa là đến Tết Đoan Ngọ, các hộ làm bánh tại huyện Châu Thành đang tất bật làm ra những bánh ú nước tro chất lượng để bán ra thị trường nhân dịp mùng 5/5 năm nay. Đây cũng là dịp gìn giữ và phát huy nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Việt mỗi dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm./.

Châu Thị Chúc
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 3868
  • Trong tuần: 21 369
  • Trong tháng: 80 208
  • Tất cả: 2373082
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.