Lượt xem: 17
Những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số của lĩnh vực ngành nông nghiệp huyện châu Thành 6 tháng đầu năm 2024
Chuyển đổi số trong nông nghiệp là một giải pháp thiết yếu để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Đây là cách tiếp cận hệ thống ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới vào tất cả các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán và xâm nhập mặn, việc áp dụng chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

 

Mô hình trồng dưa lưới và trồng rau thủy canh trong nhà màn của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Châu Thành.

         Thời gian qua huyện Châu Thành đã triển khai nhiều chương trình phát triển ứng dụng chuyển đổi số như: “Dự án xây dựng cánh đồng thông minh”, với dự án này nhằm ứng dụng các thiết bị IoT để dự báo về tình hình xâm nhập mặn, diễn biến mực nước trên sông, giám sát sâu rầy trên khu vực đồng ruộng, ứng dụng thiết bị cơ giới để thực hiện giảm giống, tăng độ chống chịu của cây, hạn chế được dịch bệnh, sâu rầy, tiết kiệm chi phí đầu vào. Hệ thống giám sát côn trùng xác định số lượng và mật độ, dự báo tình hình sâu rầy trong sản xuất nông nghiệp. Hệ thống các trạm quan trắc nước giám sát độ mặn, mực nước, nhiệt độ, độ kiềm độ đục… tại các khu vực sông có thể kết hợp với hệ thống bơm nước thông minh tự động kết nối và tự động bơm nước theo chỉ số yêu cầu đảm bảo lượng nước vào đồng ruộng luôn phù hợp với cây trồng theo thời gian, kết hợp phân tích và dự đoán, dự báo; cùng nhiều thiết bị khác hỗ trợ thu thập dữ liệu tự động khi canh tác; Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh chủ trì, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai thực hiện từ năm 2017 – 2020; Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ số trong quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh liên kết, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã, doanh nghiệp”. Mô hình được triển khai trên 3 đối tượng cây trồng, vật nuôi gồm: cây lúa, cây bưởi, tôm thẻ chân trắng; Dự án “Xây dựng mô hình trồng dưa lưới thuỷ canh trong nhà màng tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng” đang được triển khai tại Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, mô hình sử dụng phương pháp trồng thủy canh thay thế cho phương pháp trồng giá thể, tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng nhất, chủ động kiểm soát nồng độ dinh dưỡng, điều kiện môi trường chăm sóc phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của cây. Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới được thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, đây là một trong những mô hình nhằm giảm thiểu việc sử dụng phân bón hóa học, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế sâu bệnh và côn trùng gây hại, ứng dụng công nghệ để theo dõi và cài đặt thời gian cung cấp dinh dưỡng tự động cho rau và phun mưa tạo độ ẩm cho nhà lưới.

         Qua triển khai các mô hình trên, bước đầu mang lại nhiều kết quả, giúp quản lý được dịch bệnh, giảm phân bón, giảm thiểu thuốc BVTV, giảm nhân công lao động. Tạo ra sản phẩm chất lượng theo nhu cầu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng khó tính.

         Với những kết quả đạt được từ ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp cho thấy từng bước thay đổi được tư duy sản xuất của người nông dân, từng bước tiến đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Góp phần giảm thiểu cacbon, cải tạo môi trường sinh thái.

         Trong thời gian tới ngành nông nghiệp huyện thường xuyên phối hợp các đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp; Từng bước nhân rộng các mô hình, các ứng dụng nhằm thay đổi tư duy sản xuất của nông dân, hướng đến một nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo đội ngũ nhân viên có chuyên môn sâu về ứng dụng các phần mềm đã được xây dựng để triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện, ứng dụng trong sản xuất tham gia vào dự án 1 triệu ha sản xuất giảm cacbon của đồng bằng sông Cửu Long.

 

Linh Diên
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 214
  • Hôm nay: 3365
  • Trong tuần: 20 866
  • Trong tháng: 79 705
  • Tất cả: 2372579
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.