Lượt xem: 118
Thanh niên khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi Cá Koi
Cá Koi là vật nuôi để làm cảnh được nhiều người yêu thích bởi cá Koi có màu sắc đẹp. Ngoài ra  cá Koi còn được quan niệm đem lại những điều tốt đẹp và may mắn cho gia đình. Hơn 2 năm nay, anh Ngô Phú Lộc, sinh năm 2007, ngụ ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành đã chọn mô hình nuôi cá Koi làm nghề khởi nghiệp phát triển kinh tế gia đình. Không qua trường lớp nào về ngành thủy sản, nhưng anh Lộc đã nắm bắt được kỹ thuật nuôi  và thị trường tiêu thụ cá Koi qua sách báo, kinh nghiệm của các anh, em đi trước và đã thành công với mô hình này. 

Anh Ngô Phú Lộc, ấp An Trạch, xã An Hiệp khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi Cá Koi

         Lúc đầu nuôi tuy gặp nhiều khó khăn, cá Koi nuôi bị hao hụt nhiều, nhưng với niềm đam mê, ham học hỏi và chịu khó , hiện nay mô hình nuôi cá Koi của anh Lộc mỗi năm cho lợi nhuận  từ 30-40 triệu/đồng. Tùy theo thời điểm khách hàng đặt mua, những con cá Koi được anh Lộc lấy cá giống về rồi dưỡng trong bể nuôi từ 1-2 tuần là bắt đầu bán từ từ, với giá từ 350.000 đồng-450.000 đồng/kg.

Cá Koi sau khi được dưỡng trong bể bạc được chuyển qua bể xi măng

         Theo anh Lộc cho biết: “Xuất phát từ thấy mô hình nuôi cá Koi trên địa bàn huyện Châu Thành ít người nuôi, cũng như thị trường cá Koi được nhiều người ưa chọn. Lúc đầu chỉ nuôi khoảng 40 con, sau thời gian nuôi thấy có hiệu quả, tui tiếp tục nhân đàn cá lên để dưỡng cung cấp cho các tiệm cá cảnh và các trại cá giống. Ngoài ra còn được bán qua các kênh mạng xã hội:  zalo, facebook, Tik Tok… để khách hàng lựa chọn, đặt hàng…hiện nay đàn cá của tui còn khoảng 200 con. Trong đó có 12 con cá Koi loại lớn với trọng lượng 2kg trở lên và được khách hàng đặt mua với giá 2 triệu đồng/con, với chiều dài khoảng 60-65 cm, số còn lại là cá Koi có trọng lượng khoảng 10 con/kg, có chiều dài 15-20 cm  đang dưỡng trong bể nuôi”.

         Cá Koi được anh Lộc nuôi chủ yếu là các loại: Showa, Sanke, Kohaku, Matsuba và Yamabuki… nhiều người thường đặt mua là loại cá Showa bởi loại cá này có màu đắc đẹp với 3 màu trên thân ( trắng, đen và đỏ) trông rất đẹp. Mô hình nuôi cá Koi của anh Lộc chủ yếu là lấy giống cá về nuôi dưỡng đến khi cá có màu sắc đẹp đem bán cho khách hàng.

Những đàn cá Koi có màu sắc sặc sỡ trông rất đẹp mắt

         Chia sẽ về kỹ thuật nuôi, Anh Lộc cho biết thêm: “Nuôi cá Koi chú ý đến kỹ thuật nuôi đặc biệt là bệnh nấm mang, đỏ mình và bệnh ngủ ( cá lật ngữa) nếu không chú ý và xử lý kịp thời cá Koi sẽ bị chết. Bên cạnh đó cần chú ý đến thức ăn để tăng màu sắc cho cá, thức ăn phải chọn có độ đạm từ 40%, bể nuôi phải rộng và có hệ thống lọc, mỗi bể nuôi được thiết kế khung sắc, lót lưới mũ, xung quanh bể lót bạc, để cá Koi sống trong môi trường nước phù hợp và phát triển khỏe mạnh, nước phải được lắng qua đêm từ 1-2 ngày, ngoài ra phải chọn độ PH từ 7,0-7,5”

Bể nuôi dưỡng cá Koi được thiết kế có hệ thống lọc nước và tạo ôxy giúp cá tăng trưởng tốt

         Mô hình nuôi cá Koi của anh Lộc có thể nói là mô hình nuôi thủy sản mới mở ra hướng đi đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản. Đây cũng là mô hình được xã đoàn An Hiệp chọn mô hình này là một trong những mô hình để đoàn viên thanh niên học hỏi kinh nghiệm.  Hiện nay anh Lộc đang nhận thiết kế làm bể nuôi cá Koi đạt chuẩn cho khách hàng và sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm kỹ thuật nuôi cá Koi cho những ai có nhu cầu./.

Nhật Vi
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 214
  • Hôm nay: 3315
  • Trong tuần: 20 816
  • Trong tháng: 79 655
  • Tất cả: 2372529
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.