Lượt xem: 79
Chính sách dân tộc mở ra cuộc sống no ấm, đủ đầy cho đồng bào Khmer huyện Châu Thành
Gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là đồng bào Khmer ở huyện Châu Thành đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được khởi sắc. Kết quả này, là nhờ việc triển khai hiệu quả từ các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước và địa phương cùng với sự nỗ lực vươn lên của bà con nơi đây. 

         Vừa chăm sóc hơn 20 ngàn cây giống Hồng nhung, chị Lý Thị Thanh Xuân, ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân chia sẻ gia đình gắn bó với loại cây này đã hơn 5 năm nay, khi được địa phương tạo điều kiện tiếp cận vay vốn để sản xuất kinh doanh. Ban đầu chị chỉ mua trái vào, chọn những loại trái có hạt để ươm giống. Sau thời gian sản xuất, giống cây Hồng nhung từng bước phát triển, mở rộng quy mô với số lượng lên đến hàng chục ngàn cây giống.

         Hồng nhung được biết là loại cây có xuất phát đầu tiên ở vùng đất Phú Tân, Phú Tâ, và được nhiều người ưa chuộng, mua về trồng làm cảnh hoặc kinh doanh. “Đây là loại cây dễ ươm, tỷ lệ sống cao, nên cho thu nhập cũng tương đối khá. Hiện nay, tôi kinh doanh bán sỉ và lẻ, khách hàng đến mua chủ yếu từ các địa phương như: Cù Lao Dung (Sóc Trăng), tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp… Bán được nhất là vào mùa mưa. Ước tính trung bình mỗi năm, tôi thu về khoảng 70 triệu đồng tiền lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh giống cây này”, chị Xuân cho hay.

         Từ hiệu quả của mô hình, dưới sự hỗ trợ của địa phương, chị Xuân thành lập tổ hợp tác Ươm giống cây Hồng Nhung xã Phú Tân, thu hút 10 tổ viên tham gia, tất cả đều là dân tộc Khmer. Từ đó tạo thêm việc làm, thu nhập cho bà con lúc nhàn rỗi. Đến nay, hầu hết đời sống của các tổ viên đều ổn định.

Chị Lý Thị Thanh Xuân ( bên phải) thành công với mô hình ươm giống cây Hồng Nhung

         Châu Thành là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống của tỉnh Sóc Trăng. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer, như: hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn, chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất…

         Đang chăm sóc ngôi nhà mới của đứa con đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, ông Liên Phol, thuộc hộ khó khăn ở xã Phú Tân, chia sẻ, gia đình nghèo, nên các con ông phải rời quê đi làm ăn xa. Ngôi nhà này vừa được địa phương xét hỗ trợ theo chương trình mục tiêu quốc gia, ông rất phấn khởi, bởi các con đã có mái ấm vững chắc để ở mỗi khi về thăm quê. Ông Phol xúc động: “Nhà nước giúp đỡ cho con tôi, tôi rất là mừng. Hoàn cảnh gia đình tôi nghèo nên không có gì để chia cho các con, giờ được nhà nước hỗ trợ căn nhà tươm tất, tôi rất là cảm ơn”.

Ông Liên Phol trong ngôi nhà tươm tất của đứa con vừa được Nhà nước hỗ trợ thuộc chương trình mục  tiêu Quốc gia.

         Xác định được tầm quan trọng của giao thông nông thôn, những năm qua huyện Châu Thành đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng hoàn chỉnh, làm cho diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc. Những con đường lầy lội vùng sâu trước đây, giờ đã được thay bằng con đường bê tông, lộ nhựa nối liền giữa các ấp, xã, các địa phương khác, thuận tiện cho việc đi lại và giao thương hàng hóa.

         Ông Lâm Hiệp, một trong những người cao tuổi canh tác lúa lâu năm ở xã Phú Tân chỉ tay về huyện lộ vừa mới xây dựng hoàn thành, được trải nhựa thông thoáng, tâm đắc: “Tôi và bà con ở đây mừng lắm. Kể cả người dân từ huyện Kế Sách, từ lúc có con lộ này, bà con, nhất là công nhân lao động chọn để đi lại, làm việc tại khu công nghiệp, rất thuận lợi, đường sá được đầu tư tạo điều kiện đi lại cho người dân , vùng nông thôn thay đổi rõ rệt".

         Việc chỉ đạo triển khai tốt 03 Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương đã giúp cho phum sóc đồng bào Khmer không ngừng thay da đổi thịt. Đồng chí Trương Quốc Điền, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành, cho biết, “Trong những năm qua, Huyện Châu Thành luôn xác định, việc thực hiện các chính sách để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021-2025, địa phương đã tập trung triển khai các dự án, tiểu dự án, nhanh chóng hỗ trợ đến tay bà con đồng bào dân tộc thiểu số sớm có điều kiện phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ về đất ở, nhà ở… Đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn đối với các dự án này đạt 100% kế hoạch vốn được giao, giúp tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giảm mạnh. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2023 này, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn dưới 4%. Hiện toàn huyện tất cả 7 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới”.

         Đồng chí Trương Quốc Điền cho biết thêm, “Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%, ngay từ đầu năm nay, huyện Châu Thành bắt tay vào xây dựng và thực hiện các tiêu chí về huyện Nông thôn mới. Huyện Châu Thành cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch, ban hành nhiều công văn chỉ đạo tập trung thực hiện, đặc biệt là thực hiện tốt nhất chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một trong những nguồn lực rất lớn để đầu tư hỗ trợ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như là đầu tư kết cấu hạ tầng ở vùng nông thôn”.

         Có thể khẳng định, các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách dân tộc đã và đang mở ra cuộc sống no ấm, đủ đầy cho đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Châu Thành nói riêng, phum sóc cũng từ đó thay da đổi thịt từng ngày./.

Huy Minh
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 1186
  • Trong tuần: 7 016
  • Trong tháng: 4 694
  • Tất cả: 2185035
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.