Lượt xem: 20
Cô Phan Thị Mỹ Phương, tấm gương sáng trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi
Là một trong những gương nhà giáo tiêu biểu tận tâm với nghề, gương mẫu trong công việc được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh quý mến; luôn phấn đấu, sáng tạo trong công việc, đó là giáo viên Phan Thị Mỹ Phương, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội Trường THCS An Ninh. Mỗi khi nói đến cô giáo Phương không ít đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh đều cảm phục và tự hào, cô luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh. Đặc biệt cô rất hay trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đã mang nhiều thành tích về cho nhà trường cũng như ngành giáo dục huyện Châu Thành.

         Cô Phương được phân công giảng dạy môn Địa lý lớp 6, lớp 9 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; đồng thời là Tổ trưởng chuyên môn, cô được phân công xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục thuộc chuyên môn phụ trách theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; xây dựng đề cương chương trình ôn luyện học sinh giỏi tham gia dự thi theo Kế hoạch của trường; của Phòng Giáo dục và Sở giáo dục quy định.

         Trong thực hiện nâng cao chất lượng Dạy – Học, đổi mới phương pháp Dạy và Học, xây dựng môi trường học thân thiện cô đã tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục. Trong quá trình công tác, luôn cố gắng học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà trường giao; thực hiện nghiêm túc trong soạn giảng, thực hiện đầy đủ hồ sơ sổ sách, giáo án theo quy định của trường. Tích cực trau dồi, bổ sung hệ thống kiến thức trong đề cương ôn thi học sinh giỏi ngày càng hoàn thiện và hiệu quả. Xây dựng đề cương với chuỗi kiến thức gồm phần nội dung là lý thuyết và thực hành, trong đó lý thuyết bao gồm địa lý tự nhiên Việt Nam, địa lý kinh tế Việt Nam và phần bài tập kỹ năng, bố trí thời gian cụ thể cho từng nội dung.

         Cô giáo Phương đã thấu hiểu, đồng hành cùng học sinh để khơi dậy niềm đam mê học tập, khuyến khích các em phấn đấu thực hiện ước mơ của mình, mỗi đối tượng học sinh cô đều có phương pháp riêng, giúp các em luôn thấy môn Địa lý không phải là môn xa vời, khó hiểu mà là môn gần gũi với đời sống. Bản thân cô tuyển chọn học sinh dựa trên nguyện vọng của học sinh, dựa trên kết quả học kỳ I năm học lớp 8 đưa vào danh sách đội tuyển nguồn; cô giảng dạy nhiệt tình có trách nhiệm, định hướng cho học sinh nghiêm túc học tập, cố gắng phấn đấu để nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi của trường, phát huy tính kế thừa, hiệu quả.

         Bên cạnh đó cô còn sưu tầm các dạng đề các cấp trên mạng Internet, đề thi cấp huyện, cấp tỉnh của Sóc Trăng, của các tỉnh khác, các câu hỏi, bài thực hành kỹ năng mang tính thực tế để rèn luyện kỹ năng tư duy do học sinh, chú trọng rèn luyện kỹ năng tư duy cho học sinh, chú trọng rèn luyện kỹ năng nhìn nhận, phân tích theo chiều sâu các vấn đề mang tính thời sự. Cô không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm, tích cực áp dụng các kỹ thuật mới phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh, tổ chức cho mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, trang bị kiến thức từ cơ bản đến nâng cao theo chương trình; xây dựng phương pháp học tập bộ môn thích hợp giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức và có được kết quả cao nhất.

         Ngoài ra cô còn áp dụng, đổi mới các phương pháp và kiến thức đã được tập huấn theo kế hoạch của Bộ Giáo dục đào tạo, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Sóc Trăng về kiến thức kỹ năng, về phương pháp đặc biệt là tập huấn ôn thi học sinh giỏi và quá trình tham gia tập huấn các định hướng phát triển năng lực phẩm chất người học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; cô nghiên cứu cùng với việc áp dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học mới vào công tác soạn giảng giúp học sinh yêu thích bộ môn Địa lý nhiều hơn, tích cực tự giác tham gia ôn thi học sinh giỏi ngày càng nhiều vì vậy chất lượng bộ môn hàng năm đều tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước, cùng với đó chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của trường cũng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

         Chất lượng và số lượng học sinh giỏi tham gia ở môn Địa lý của trường mà bản thân cô đã được phân công trong năm học 2022 – 2023; năm học 2023 – 2024, được nâng lên hàng năm, cụ thể đạt kết quả; hàng năm đều có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý; năm học 2022 – 2023 có 03 học sinh tham gia ôn tập, có 02 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện chiếm 66,67%; có 01 học sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, đạt 33,34%, có 03 học sinh tham gia đội tuyển nguồn. Năm học 2023 – 2024 có 03 học sinh tham gia ôn tập, có 03 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện; chiếm 100%; có 02 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện bao gồm 01 giải nhất và 01 giải nhì, đạt 66,67%. Tiếp tục 02 học sinh ôn tập và tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt hai giải, 01 giải nhất và 01 giải ba, đạt 100%. Có 08 học sinh tham gia đội tuyển nguồn.

Cô Phan Thị Mỹ Phương; Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS An Ninh trong buổi lễ Tổng kết phát thưởng năm học 2023 – 2024; Ảnh: Minh Châu

         Trong công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ Cán bộ - Giáo viên cô nắm vững và hiểu rõ từng thành viên của tổ, trong quá trình công tác, cô luôn cố gắng tự học, tự rèn để phục vụ tốt công tác quản lý tổ trong hoạt động chuyên môn, xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập bồi dưỡng học sinh giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường giao; cô tham mưu rất tốt với Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm của Tổ; trong công tác chuyên môn, luôn phối hợp, hỗ trợ với đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất giúp cho chất lượng học sinh giỏi của môn Địa lý nói riêng và chất lượng học sinh giỏi của tổ chuyên môn cũng như của nhà trường ngày càng nâng cao hiệu quả; tích cực tham gia các lớp tập huấn, tham gia bồi dưỡng hướng dẫn học sinh tham dự hội thi học sinh giỏi do trường, phòng Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức đạt được nhiều thành tích.

         Đặc biệt cô rất tích cực, nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng học sinh gỏi theo phân công của Ban giám hiệu, thường xuyên cập nhật nội dung, đổi mới hình thức cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng năm học. Vai trò là tổ trưởng chuyên môn, cô đã lãnh đạo, điều hành tổ hoạt động đúng chức năng, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đa dạng hoá hình thức, phong phú về nội dung; sinh hoạt chuyên môn chú trọng nội dung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh; duy trì sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xây dựng được 2 chuyên đề (chuyên đề chuyên môn và chuyên đề ngoại khoá), 4 bài chủ đề, xây dựng bồi dưỡng hoàn thiện đề cương bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô đạt thành tích 100% trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 – 2024; trong đó có 01 học sinh đạt giải Nhất, 01 học sinh đạt giải Ba của môn Địa lý cấp tỉnh; 100% các bộ môn của tổ đều đạt giải trong Hội thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, cụ thể cấp huyện môn Địa lý 02 giải (01 giải Nhất, 01 giải Nhì), môn Lịch sử 03 giải (01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba) môn Ngữ văn 01 giải Khuyến khích, môn Giáo dục công dân 01 giải Khuyến khích.

         Cô Phương chia sẻ: "Tôi luôn đầu tư thời gian cải tiến phương pháp giảng dạy để phù hợp với mọi đối tượng, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh và vai trò chủ đạo của  giáo viên. Thiết kế bài giảng khoa học, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, trong mỗi bài giảng, tôi thường sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém".

         Nhận xét về cô Mỹ Phương, Hiệu trưởng Trường THCS An Ninh cô Lý Diễm Hồng cho biết: “Ngoài công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cô Phương còn đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, nên những năm qua tập thể trường luôn được công nhận là tập thể Lao động tiên tiến, được tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen của các cấp, các ngành; trong công tác Đảng cũng như công tác đoàn thể, cô luôn gương mẫu đi đầu trong công việc, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quy định về đạo đức nhà giáo và nội quy của trường cũng như địa phương nơi cư trú; luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, là tấm gương tận tụy, gương mẫu về đạo đức, tác phong, lối sống cho đồng nghiệp và học sinh noi theo”.

         Trong năm học vừa qua, cô Phan Thị Mỹ Phương đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đặc biệt cô còn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện. Gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người những đóng góp của cô thật đáng trân trọng. Có thể nói cô xứng đáng là tấm gương giáo viên đầy nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp; luôn tích cực trong phong trào "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo" của trường và là tấm gương sáng để giáo viên, học sinh trong toàn huyện học tập./.

Minh Châu
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 210
  • Hôm nay: 3378
  • Trong tuần: 20 879
  • Trong tháng: 79 718
  • Tất cả: 2372592
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.