Lượt xem: 129
Huyện Châu Thành thực hiện tốt phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò người cao tuổi”
Thời gian qua, công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, nhất là về mặt tinh thần, vật chất và sức khoẻ người cao tuổi, các cấp Hội được Đảng, nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách pháp luật; các chính sách an sinh xã hội tổ chức thực hiện tốt đời sống nhân dân nói chung người cao tuổi nói riêng từng bước được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được các cấp chính quyền, các ngành chức năng quan tâm; phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” được củng cố, ý thức của người dân được nâng lên; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ vững, bảo vệ bình yên cho nhân dân; tập trung triển khai thực hiện xây dựng hoàn thành huyện nông thôn mới.

         Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tập trung chỉ đạo cho các cấp Hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được 64 cuộc có 1.495 lượt người dự. Thời gian qua, Hội Người cao tuổi đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn triển khai các nội dung phát động phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các Chỉ thị, Nghị quyết, Luật Người cao tuổi, Điều lệ Hội Người cao tuổi, các văn bản dưới Luật, các chính sách liên quan đến Người Cao tuổi, các ngày lễ lớn và các ngày kỷ niệm của đất nước như: 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024), tuyên truyền công tác phòng chống các tệ nạn xã hội. Tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội VI hội người cao tuổi Việt Nam cho Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi cơ sở nhiệm kỳ 2021 – 2026. Phối hợp  ban ngành, đoàn thể để phổ biến chủ trương, chính sách, tuyên truyền 83 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam; được 37 cuộc có 873 lượt người dự; tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được 20 cuộc có 618 lượt người dự, tổng số được 221 cuộc có 2.986 lượt người nghe.

         Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện có 12.712 hội viên, chiếm 84,32% người cao tuổi. Ban đại diện Hội Người cao tuổi hiện nay có 12/13 thành viên; Chủ tịch Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn 8/8 thành viên; Ban chấp hành Hội cơ sở 117/120 thành viên; có 56 chi hội và 64 tổ hội. Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn nhiệt quyết làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò Người Cao tuổi”. Trong phong trào thi đua, Hội Người cao tuổi làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

         Bên cạnh đó Hội chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền và công tác phối hợp ngành liên quan chăm lo đời sống vật chất và  bảo vệ lợi ích, hợp pháp của Người cao tuổi; công tác bảo trợ xã hội có 9.448 lượt cụ được trợ cấp xã hội số tiền 3.401.280.000 đồng, trong đó đối tượng nghèo, cận nghèo được hưởng là 36 cụ, trợ cấp mai táng phí cho 42 cụ tổng số tiền 302.400.000 đồng.

         Một hoạt động khá nổi bật của Hội Người cao tuổi trong thời gian qua là Hội phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức chúc thọ tuổi 90 được 87 cụ với số tiền 56.550.000 đồng, gồm giấy mừng thọ, tiền mặt, quà; tuổi 100 được 02 cụ Chủ tịch nước tặng thiệp mừng thọ, 5m vải lụa và tiền mặt, chúc thọ tuổi 95 có 31 cụ; trên 100 tuổi có 11 cụ và tuổi tròn 70, 75, 80, 85 là 1.548 cụ với tổng số tiền 558.750.000 đồng.

Đoàn đến thăm, chúc thọ, tặng quà người cao tuổi

         Ngoài ra hoạt động chăm sóc đời sống, vật chất tinh thần cho người cao tuổi được thực hiện chu đáo, các xã, thị trấn phối hợp Trạm y tế lập sổ quản lý 1.657 cụ, đã khám 1.615 cụ, đạt 97,5%, cấp BHYT cho người cao tuổi 1.554 cụ. Các hoạt động nghĩa tình thăm hỏi, động viên người cao tuổi nhân diẹp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tổ chức thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi được 4.592 phần quà, trị giá 1.859.025.000 đồng; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ cụ trên 100 tuổi được 13 phần quà; tổ chức phúng điếu 42 cụ; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức bàn giao 40 căn nhà và sữa chữa 09 căn nhà.

         Cùng với đó, các hoạt động phát huy vai trò người cao tuổi được Hội các cấp quan tâm, thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; hội viên tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương; thực hiện phong trào “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2023 – 2028 đạt tiêu chuẩn; có 04 Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” với 196 thành viên. Từ các Câu lạc bộ liên thế tự giúp nhau, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn, các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tham gia vào những hoạt động bổ ích để bản thân sống vui, sống khoẻ và sống có ích cho xã hội.

         Song song đó, nêu gương sáng người cao tuổi xây dựng con người đẩy mạnh phong trào khuyến học; phối hợp các ngành có liên quan vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ tập, giấy viết cho học sinh; hỗ trợ 771 suất học bổng cho học sinh trị giá 295.000.000 đồng. Ngoài ra nêu gương sáng Người cao tuổi tham gia đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đăng ký 95% hộ người cao tuổi thực hiện gia đình văn hoá; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, làm vệ sinh môi trường, đắp lề lộ, làm đường 30.000 m, trồng hàng ngàn cây xanh, với tuyến đường xanh – sạch – đẹp.

         Ông Kiêm Việt Hùng, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Châu Thành cho biết: “Thông qua các hoạt động của hội đã nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả xã hội trong việc quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện khích lệ người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích và tiếp tục có những cống hiến, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

         Thời gian tới, địa phương sẽ quán triệt các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới hội viên. Đồng thời, xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Hội vững mạnh. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút, tập hợp đông đảo hội viên tham gia phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Tiếp tục nâng cao hiệu quả tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Phát huy những kết quả đạt được, Hội Người cao tuổi huyện và các cơ sở tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vị thế, vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, qua đó góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc người cao tuổi, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi./.

Nhã Lam
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 95
  • Hôm nay: 925
  • Trong tuần: 10 310
  • Trong tháng: 8 755
  • Tất cả: 2512171
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.