Lượt xem: 821
Hiệu quả mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính” tại xã Phú Tâm
Năm 2021, UBND huyện Châu Thành ban hành công văn Công văn 489/UBND-VP ngày 14/6/2021 về thực hiện mô hình “Công dân không viết” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết xã Phú Tâm. Sau thời gian thực hiện mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu từ mô hình đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không xảy ra phiền hà, càng ngày càng nâng chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Quang cảnh bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính xã Phú Tâm

         Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, UBND xã Phú Tâm xây dựng mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC” tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính, bên cạnh đó, UBND xã đã phân công thành viên tham gia thực hiện là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch và các công chức chuyên môn trực tiếp giải quyết các hồ sơ của người dân. Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm nâng số lượng thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 so với hiện nay.

         Để thực hiện mô hình thành viên trong tổ trực tiếp thực hiện hướng dẫn người dân các việc cụ thể khi Công dân, tổ chức đến bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính (Một cửa) yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, chỉ cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân, tổ chức và các giấy tờ liên quan cho công chức Văn phòng thống kê (phụ trách một cửa) thì Công chức phụ trách một cửa có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích hướng dẫn công dân, tổ chức về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, trong trường hợp công dân, tổ chức chưa thao tác trên ứng dụng được thì công chức phụ trách một cửa vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn công dân, tổ chức để có thể tự thực hiện những lần giao dịch sau. Sau khi khai báo dữ liệu thông tin vào các biểu mẫu thì công dân, tổ chức tự nhấn nút nộp hồ sơ. Cán bộ tiếp nhận kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ, tiếp nhận xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện xử lý hồ sơ theo quy định và trả hồ sơ cho công dân, tổ chức qua đường bưu điện, nhận kết quả trực tiếp (mức độ 3) và trực tuyến (mức độ 4).

         Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình sẽ giúp cho công dân nắm được thông tin hồ sơ đang thực hiện và nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ hay thông báo khi có kết quả thông qua hệ thống tin nhắn điện thoại hoặc thư điện tử. Do đó sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại... Từ kết quả trên cho thấy, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, nâng chất lượng phục vụ cho tổ chức, công dân tại địa phương; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà. Qua thực hiện mô hình còn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với nhân dân. Cũng qua đây từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

         Với những hiệu quả tích cực bước đầu từ mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính” tại xã Phú Tâm, thời gian tới, UBND huyện Châu Thành sẽ tổ chức đánh giá cụ thể để nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân./.

Trần Thu Ngân
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 1435
  • Trong tuần: 7 248
  • Trong tháng: 14 633
  • Tất cả: 2194974
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.