Lượt xem: 439
Hiệu quả từ mô hình “Ngày thứ hai không viết” tại Ủy ban nhân dân xã Hồ Đắc Kiện
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, phát huy vai trò xung kích sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ trong cải cách hành chính nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ dân chủ, minh bạch, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Hồ Đắc Kiện thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là trong triển khai nhiều giải pháp, cơ chế mới về cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó UBND xã Hồ Đắc Kiện đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 16/3/2022 về tổ chức thực hiện Mô hình “Ngày thứ hai không viết” được người dân đồng thuận và đánh giá cao. Nhất là người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính.

Công chức hướng dẫn, viết hộ các tờ khai cho người dân khi đến UBND xã Hồ Đắc Kiện làm các loại giấy tờ

         Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện Mô hình “Ngày thứ hai không viết” khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thứ hai hàng tuần sẽ được công chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính theo quy định khi tổ chức người dân có yêu cầu. Công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiến hành viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Công chức nhận hồ sơ và gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ. Tổ chức, cá nhân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Ngoài ra công chức còn hướng dẫn công dân, tổ chức cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, trong trường hợp công dân, tổ chức chưa biết thao tác trên ứng dụng, công chức vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn công dân, tổ chức để có thể tự thực hiện những lần giao dịch sau.

         Kết quả thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quý I năm 2023 là 899 hồ sơ, (trong đó tiếp nhận mới 834 hồ sơ, kỳ trước chuyển qua 08 hồ sơ, giải quyết trước hạn 834 hồ sơ, đang giải quyết còn hạn 08 hồ sơ, lĩnh vực liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi 57 hồ sơ). Tất cả các hồ sơ đều giải quyết đúng theo quy định và không có hồ sơ trễ hẹn.

         Thực hiện Mô hình “Ngày thứ hai không viết” công chức một cửa của xã đã viết hộ các loại giấy tờ, tờ khai cho hơn 430 người dân. Từ kết quả trên cho thấy mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, nâng chất lượng phục vụ cho tổ chức, người dân tại địa phương, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà, thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

         Đồng chí Nguyễn Văn Ái, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong năm 2023 và thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo cho cán bộ công chức đơn vị mình thực hiện hiệu quả, về công tác tuyên truyền thông qua nhiều loại hình tuyên truyền miệng, các tiểu phẩm, tuyên truyền lưu động để người dân hiểu rõ những thủ tục hành chính được quy định, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã”.

         Qua thực hiện mô hình “ Ngày thứ hai không viết” đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức, công dân tại địa phương, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu. Từ đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân./.

Yến Võ
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 3 627
  • Trong tháng: 32 391
  • Tất cả: 2169359
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.