Lượt xem: 1208
Anh Nguyễn Văn Giúp – gương thanh niên tiêu biểu vươn lên thoát nghèo từ việc Học và làm theo Bác về tinh thần vượt khó
Hơn 15 năm trước, anh Nguyễn Văn Giúp là bí thư chi đoàn ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, dù gia đình khó khăn vẫn sắp xếp thời gian tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu nhi tại địa phương. Bản thân lập gia đình và ra ở riêng, tài sản lớn nhất của vợ chồng anh khi ra riêng chỉ là mảnh đất vỏn vẹn hai công, đủ làm nơi an cư với căn nhà tạm bợ. Tất cả trang trải sinh hoạt của cả gia đình đều phụ thuộc vào số tiền bấp bênh kiếm được nhờ làm thuê. Hai đứa con đang vào tuổi ăn tuổi học cuộc sống lại càng thiếu trước hụt sau. Trăn trở lúc bấy giờ của anh là làm sao để thoát được cái nghèo. Vậy là hết làm thuê anh lại tất bật tìm tòi những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình đồng thời đem lại lợi nhuận kinh tế. 

Anh Nguyễn Văn Giúp - ra mắt tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản

Anh Nguyễn Văn Giúp bên ao cá  rô và cá tai tượng

         Mỗi loài vật nuôi, mỗi loại cây trồng khi được lựa chọn đều được anh nghiên cứu rất kỹ về khâu chăm sóc để làm sao mang lại hiệu quả cao. Bởi theo anh một khi triển khai nuôi hay trồng không thành công, đồng lời không những không có mà còn gây nợ nần, nghèo lại càng thêm nghèo. Đến năm 2020, khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, sau đó được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách và Xã hội thị xã để phát triển kinh tế gia đình”. Có được những điều kiện thuận lợi nêu trên, anh Giúp đã cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái, trồng màu, đào ao nuôi cá trên ruộng lúa và nuôi vịt thịt. Tuy bước đầu còn những hạn chế trong sản xuất nhưng thu nhập từ những mô hình kết hợp này đã giúp kinh tế gia đình dần cải thiện. Về sau, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương còn có thể khai thác phát triển thêm, anh Giúp đã mạnh dạn mua đất để thực hiện thêm một số mô hình, như: trồng mít, trồng dừa, rau màu và nuôi thêm một số loài cá nước ngọt, như: cá rô, cá trê, cá tai tượng…, đồng thời, xây thêm chuồng để nuôi heo.

          Nhờ học tập theo gương Bác mà người thanh niên này đã gặt hái được nhiều thành công trong lao động. Tiết lộ về thu nhập hiện tại từ mô hình sản xuất trên 6000m2 đất của gia đình, nhờ “lấy ngắn nuôi dài” nên trung bình lợi nhuận hàng năm đạt hơn 100 triệu đồng. Kết quả này là cơ sở để anh vận động gia đình, người thân đoàn viên thanh niên trên địa bàn chú trọng phát triển kinh tế để thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Để sản xuất đạt hiệu quả, anh giúp luôn nghiên cứu, tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, cập nhật những thông tin hay từ báo, đài và tham quan thực tế các mô hình sản xuất hiệu quả. Từ đó đúc kết kiến thức để chọn lọc, áp dụng các kỹ thuật phù hợp trong trồng trọt, chăn nuôi.

          Bằng những nỗ lực trong lao động, học tập và làm theo Bác về tinh thần vượt khó, từ hộ cận nghèo trong thời gian đầu lập nghiệp mà nay anh Giúp đã có thu nhập ổn định và xin thoát nghèo. Kết quả này còn là động lực thúc đẩy giúp nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

          Anh Nguyễn Văn Giúp là một trong những thanh niên tiêu biểu được Huyện đoàn khen thưởng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế trong thanh niên giai đoạn 2017 - 2022. Theo anh Giúp chia sẻ “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được phổ biến trong toàn Đảng, toàn dân, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng. Là một cán bộ đoàn, được đoàn cấp trên cũng như chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến nên sau tiếp thu những nội dung và học tập theo Bác, đã vận dụng vào đời sống và thoát nghèo. Từ đó, mong muốn lan tỏa tinh thần học tập từ Bác, cũng như tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo, truyền cảm hứng và động lực cho anh em đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng nhau phát triển kinh tế tại địa phương”.

          Đồng chí Đỗ Tuyết Trinh bí thư Đoàn xã Hồ Đắc Kiện cho biết: Anh Giúp là thanh niên tiêu biểu, anh rất tích cực tham gia các phong trào tại địa phương; biết chăm chỉ làm ăn, giúp đỡ bà con láng giềng, được bà con quý mến. Anh tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, hằng năm thu nhập vài chục triệu đồng. Nhờ vậy gia đình anh có kinh tế khá, vươn lên thoát nghèo bền vững”./.

 

Đỗ Tuyết Trinh - Đoàn xã Hồ Đắc Kiện
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 80
  • Trong tuần: 5 910
  • Trong tháng: 3 588
  • Tất cả: 2183929
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.