Lượt xem: 3360
Công an huyện Châu Thành cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân
Thực hiện theo Quyết định 1368/ QĐ-TTg ngày 03/09/2020 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng về cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. 

Người dân được lấy dấu vân tay trên hệ thống máy

Từ khi triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử, Công an huyện Châu Thành luôn chủ động thực hiện tốt, phối hợp với Đài Truyền thanh huyện và tuyên truyền lưu động đến người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng về cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Căn cước công dân mẫu mới gắn chip điện tử có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng... nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính. Chip gắn trên căn cước công dân nhằm lưu trữ các thông tin của công dân với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Thượng tá Đinh Thanh Phong - Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết “Để tuyên truyền vận động người dân và để cho người dân thấy được quyền và nghĩa vụ khi được cấp thẻ căn cước công dân, từ đó người dân tranh thủ để cấp thẻ căn cước công dân để sử dụng trong thời gian tới. Hiện nay trong dư luận xã hội cho rằng ngành Công an cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử là để định vị và giám sát trong quá trình được cấp thẻ và sử dụng, tuy nhiên Tôi khẳng định một cách rõ ràng là loại thẻ do Bộ công an cấp cho người dân là một loại thẻ tùy thân có gắn chip điện tử là để thay thế chứng minh nhân dân trước đây là mang tính sử dụng công nghệ hiện đại hơn vì thẻ căn cước công dân hiện nay khó làm giả, vì loại thẻ này khó hư, bền và tích lũy được nhiều thông tin cá nhân của người dân và trong thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để làm các thủ tục hành chính khác”.

Ngoài cấp đổi căn cước công dân có gắn chíp điện tử tại Công an huyện, còn cử 02 tổ lưu động xuống địa bàn các xã, thị trấn thực hiện tốt việc cấp đổi thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân, mỗi đội có 08 đồng chí để thực hiện các bước như: tiếp nhận hồ sơ, tiếp nhận thông tin, lăng tay, chụp ảnh, sau đó người dân được tra cứu lại thông tin trước khi được cấp thẻ nhằm hạn chế sai sót thông tin của người dân. Bên cạnh đó, Đội lưu động ưu tiên cho những người dân lớn tuổi và những người khuyết tật sẽ được thực hiện cấp đổi thẻ trước, còn những hộ dân khác sẽ được Công an phát số thứ tự thực hiện theo trình tự. Ông: Trần Thương – Người dân ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng nói “nghe thông báo trên Đài Truyền thanh và của Công an xã cho bà con trong địa phương ấp để lên đổi giây chứng minh mới, hồ sơ thủ tục cũng được Công an xã, Công an huyện chỉ đạo từng bước, hồ sơ chuẩn bị như: hộ khẩu, giấy chứng minh, giấy khai sinh có ghi ngày, tháng, năm sinh mới làm được. Khi vô tới trong ai đến trước thì nộp trước, ai đến sau thì có số thứ tự để làm cho bà con mình”.

Còn ông Giang Duyên người dân ấp Bưng Tróp B, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng nói “hôm nay tôi cùng vợ đến đây để làm căn cước mới theo hướng dẫn của xã và thấy mọi người hôm nay cũng đến rất là đông, còn tôi và vợ tôi đến đây làm căn cước cũng có những cái hơi chụt trặt của cá nhân. Điển hình như tôi làm mất giấy khai sinh tôi lại đến xã để sao lục khai sinh nhưng làm rất khẩn trương, rất nhanh, thái độ rất hòa nhã và niềm nở”.

Việc cấp đổi thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử lần này huyện Châu Thành được giao chỉ tiêu đến ngày 30/06/2021 là 73.200 thẻ căn cước công dân cấp đổi cho người dân, vì vậy Công an huyện Châu Thành triển khai quyết liệt để thực hiện cấp đổi cho người dân. Đến thời điểm này, Công an huyện luân chuyển các tổ cấp đổi thẻ căn cước công dân xuống các xã như: Phú Tâm, An Hiệp, An Ninh và thị trấn Châu Thành, đã tiếp nhận gần 8.000 hồ sơ để cấp đổi cho người dân và đạt theo kế hoạch chỉ tiêu trên giao. Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích chuyển trả thủ tục hành chính đến tay người dân theo yêu cầu. Thượng tá Đinh Thanh Phong - Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm “Tiếp tục tuyên tuyền, phổ biến để vận động người dân hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ của công dân khi được cấp thẻ căn cước công dân để người dân thấy được quyền và nghĩa vụ của mình để đảm bảo thực hiện tiến độ cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn huyện Châu Thành theo tôi đề nghị bà con nhân dân, người dân trên địa bàn huyện nên nhanh chống đến để làm thủ tục để cấp thẻ căn cước công dân để sử dụng trong thời gian tới, còn đối với những trường hợp người dân chưa đủ ngày, tháng sinh trong giấy khai sinh nên nhanh chóng đến bộ phận tư pháp UBND xã nơi mình cư trú bổ sung ngày, tháng sinh cho đầy đủ rồi nhanh chóng đến tổ cấp thẻ căn cước công dân lưu động của huyện Châu Thành để được cấp thẻ căn cước công dân để sử dụng trong thời gian tới”.

Việc triển khai cấp căn cước công dân gắn chip điện tử là bước tiến quan trọng trong việc phục vụ hoàn thiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân. Thời gian qua, công tác cấp căn cước công dân gắn chip điện tử tại huyện Châu Thành được khẩn trương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân./.

Hoàng Thái
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 311
  • Trong tuần: 7 454
  • Trong tháng: 36 218
  • Tất cả: 2173186
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.