Lượt xem: 1722
Một số nội dung tham luận và giới thiệu mô hình, điển hình trong Phong trào thi đua “Sóc Trăng chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành
Ngày 17/3/2023, Ủy ban nhân dân huyện ban hành báo cáo số 52/BC-UBND báo cáo nội dung tham luận và giới thiệu mô hình, điển hình trong Phong trào thi đua “Sóc Trăng chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”

         Thực hiện Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 06/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Sóc Trăng chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025. Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành đã ban hành Kế hoạch số 48a/KH-UBND ngày 08/4/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Châu Thành cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025. Hưởng ứng phong trào thi đua của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn từng đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thi đua xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, tiêu biểu như: Hội Nông dân huyện thường xuyên phát động phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2019 – 2022”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Châu Thành tình nghĩa, tự tin, sáng tạo”; “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo”; Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tích cực triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua.

         Các tổ chức đoàn thể đã chủ động phối hợp với các ngành tập huấn khuyến nông và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho các hội viên, hộ gia đình, góp phần giúp các hội viên, hộ gia đình phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững.

         Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, UBND huyện đã chủ động đề ra nội dung, giải pháp giảm nghèo đặc thù của địa phương, bố trí và huy động đa dạng nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo. Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai nhiều biện pháp mang lại kết quả trong công tác giảm nghèo như: Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, hỗ trợ đào tạo nghề, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện; các dự án chương trình...

         Về giải pháp thực hiện

         Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua.

         Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của Nhân dân để vươn lên thoát nghèo; chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo, đồng thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.

         Tổ chức triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua thông qua các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua và thực hiện các dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, xã nghèo; tổ chức đánh giá để tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả.

         Các mô hình, điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua

         Qua thực hiện phong trào thi đua “Sóc Trăng chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn huyện Châu Thành, đã nâng cao ý thức người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo bền vững, có nhiều mô hình hay, sáng tạo giảm nghèo hiệu quả nhằm phát triển kinh tế hộ, vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững qua đó khơi dậy ý chí vượt khó, thoát nghèo của hộ nghèo, điển hình như Mô hình nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản

         Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, bên cạnh những chính sách của Đảng, Nhà nước, còn có sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, giúp người nghèo trong huyện có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chùa Bửu Tâm, xã Phú Tân là gương điển hình tiêu biểu, chùa không ngừng vận động mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ người nghèo, điển hình là nhận nuôi hàng tháng khoảng 20 cụ già bệnh tật, sống neo đơn và định kỳ ngày mùng 1, ngày 14 hàng tháng nấu cơm chay phát miễn phí; đã nhận nuôi 15 trẻ em bị bỏ rơi, hoặc có hoàn cảnh khó khăn được cha mẹ gởi lại chùa chăm sóc. Hiện tại, chùa Bửu Tâm đang nuôi 5 trẻ em mồ côi, trong đó có 4 trẻ đang đi học, còn lại 1 trẻ bị thiểu năng nên không đến trường.

         Chùa Bửu Tâm đã phát 800 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Tổng số tiền 240.000.000 đồng. Phát cơm từ thiện mỗi tháng 2 lần 1.600 phần quà, 10.000 đồng/phần, tổng số tiền 16.000.000 đồng. Cấp gạo mỗi tháng 40 phần, 300.000 đồng/phần, với tổng số tiền 12.000.000 đồng, ủng hộ tập cho trẻ em nghèo 2.000 quyển, 8.000 đồng/quyển, với số tiền 16.000.000 đồng, tiếp sức các em đến trường 100 phần, 250.000 đồng/phần, với tổng số tiền 25.000.000 đồng, tiếp xúc mùa thi 400 ổ bánh mì, 400 chai nước suối. Quà các em Thiếu nhi mùa trung thu 800 phần quà.

         Gương điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội hóa là cụ Trần Cang, xã Phú Tâm đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để hỗ trợ gạo hàng tháng cho hộ nghèo, hỗ trợ mua áo quan, hỗ trợ bệnh nhân bệnh hiểm nghèo đi điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, ủng hộ quỹ khuyến học của huyện, tặng quà dịp Tết,..../.

Yến Võ
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 1263
  • Trong tuần: 6 485
  • Trong tháng: 35 249
  • Tất cả: 2172217
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.