Lượt xem: 1524
Xã đặc biệt khó khăn chuyển mình
Là xã đặc biệt khó khăn, lại đông đồng bào dân tộc sinh sống, Thuận Hoà được xem là địa phương có điểm xuất phát thấp nhất trong xây dựng nông thôn mới của chuyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, giờ đây, Thuận Hoà đã thay da đổi thịt, diện mạo nông thôn khang trang, hạ tầng được xây dựng hoàn hiện, đưa đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên… Mới đây, xã vừa được tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. 

Đường Giao thông Nông thôn được quan tâm đầu tư

         Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng góp phần thành công xây dựng Nông thôn mới, từ đó địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo và được người dân tích cực tham gia các phong trào. Ông Huỳnh Xúng, người dân ở ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa chia sẻ : “Thời gian qua, Tôi cùng gia đình đã tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương như: làm  hàng rào, trồng hoa kiểng cùng người dân địa phương hiến nhiều diện tích đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng đường xá và nhiều công trình khác. Bây giờ, nhìn thấy Thuận Hoà nhiều thay đổi, khởi sắc tôi rất phấn khởi

         Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Châu Thành, xuất phát điểm thấp, với tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm gần 70% dân số toàn xã, điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều khó khăn, đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã ở mức khá cao, bà con chủ yếu canh tác nông nghiệp. Qua 12 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Hoà đã huy động nguồn lực trên 162 tỷ đồng để hỗ trợ 584 hộ sửa chữa nâng cấp nhà ở, xây mới và sửa chữa 37 cầu nông thôn, nạo vét các kênh thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn; đồng thời đầu tư cho giáo dục, y tế, văn hoá và một số công trình quan trọng khác, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê. Đến nay, các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến ấp được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo phục vụ đi lại; số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt tỷ lệ hơn 99%, tất cả 3 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Ông Cao Ly, người dân ở ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa cho biết: “Bây giờ ở nông thôn có điện nước hết rồi, vùng sâu vùng xa còn có cả đường bê tông đi lại. Các em học sinh giờ đi học thuận lợi lắm, không như trước đây phải lội sình, hiện nay xã Thuận Hòa  được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới rồi, tôi vui lắm.

         Có dịp đến xã Thuận Hoà, ai cũng nhận thấy rỏ bộ mặt nông thôn có nhiều  đổi mới với những con đường được bê tông hoá thẳng tắp, hai bên lộ được trồng hoa và cây xanh rất đẹp, nhà cửa của người dân xây dựng khang trang.

         Hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại địa phương được đảm bảo tưới tiêu chủ động, người dân được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lúa, màu, được tiếp cận các tiến bộ mới vào quá trình sản xuất như: Mô hình “3 giảm, 3 tăng”. “ 1 phải 5 giảm”, ủ phân hữu cơ, an toàn sinh học, VietGAP…. góp phần nâng cao thu nhập, tăng lợi nhuận và giảm chi phí trên 3.000.000đ/ha. Đến nay tổng số hộ nghèo của xã còn 94 hộ, chiếm tỷ lệ trên 3,9%. Thu nhập bình quân đạt 53,6 triệu đồng/người/năm.

         Ông Thạch Rích, Bí thư Đảng uỷ xã Thuận Hoà cho biết, mục tiêu phấn đấu của xã đến năm 2025 hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao. Do vậy, bên cạnh cố gắng giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, Thuận Hoà còn nỗ lực để kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của xã tiếp tục hoàn thiện theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xây dựng vùng nông thôn văn minh, tiến bộ, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao hơn.

         Phát biểu chỉ đạo nhân dịp lễ Công nhận xã Thuận Hòa đạt chuẩn nông thôn mới, ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị: “ Huyện Châu Thành nói chung và xã Thuận Hòa nói riêng tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân; thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, lấy kinh tế là khâu đột phá trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới… hướng tới xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới và xã Thuận Hoà hoàn thành nông thôn mới nâng cao.

         Đối với xã Thuận Hoà, tiếp tục duy trì nâng chất các hoạt động, các tiêu chí, để sớm có những giải pháp hoạt động, để lộ trình nâng cấp lên chuyển giai đoạn sang nông thôn mới nâng cao. Đối với các sở, ban, ngành tỉnh, Ban Chỉ đạo nông thôn mới của tỉnh nhất là Văn phòng điều phối cũng tạo điều kiện trước tiên cho huyện Châu Thành có thể sớm đạt huyện xây dựng nông thôn mới, đây là chỉ tiêu và tạo điều kiện cho xã Thuận Hòa nâng chất hoạt động lên nông thôn mới nâng cao.

         Từ một vùng quê nghèo, còn nhiều khó khăn Thuận Hòa hôm nay đã đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, thu nhập bình quân được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương này đã và đang tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất./.

Thạch Hồng
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 140
  • Hôm nay: 1501
  • Trong tuần: 19 002
  • Trong tháng: 77 841
  • Tất cả: 2370715
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.