Lượt xem: 1070
Nông dân xã Thuận Hòa tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững
Năm 2021, triển khai phong trào Hội nông dân tỉnh Sóc Trăng và huyện Châu Thành, Ban chấp hành Hội nông dân xã Thuận Hòa đã tập trung công tác vận động nông dân phát triển nông nghiệp, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững tại địa phương. 

Vận động thực hiện tuyến đường nông thôn tại ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành

         Thuận Hòa là xã đặc biệt khó khăn của huyện Châu Thành, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông với 3 vụ lúa/năm. Do có lợi thế về phát triển nông nghiệp nên năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất cho người dân, cùng sự phấn đấu tích cực của hội viên nông dân nên trong năm qua các mặt công tác và phong trào hội nông dân đề ra đều đạt khá cao. Nhờ sự chỉ đạo của Hội nông dân huyện, sự phối hợp tuyên truyền vận động của Hội nông dân xã cùng với sự đồng thuận cao của bà con hội viên nông dân, trong năm qua kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã phát triển rõ nét, đặc biệt là kinh tế tập thể. Trên địa bàn xã hiện có 04 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 126 thành viên, 06 tổ hợp tác (THT) với 114 thành viên, 02 tổ hội nghề nghiệp với 15 thành viên, trong đó HTX Tấn Đạt có thực hiện liên kết kinh doanh với doanh nghiệp, vận động HTX Tấn Đạt tham gia OCOP với sản phẩm  “Củ sen tươi cắt lát”. Tuy nhiên, HTX chưa có đầy đủ thiết bị, đã đề nghị về trên hỗ trợ máy hút chân không và máy ép miệng túi. Còn HTX nông nghiệp Táo hồng hoạt động tương đối tốt. Từ thực tế cho thấy, hoạt động của các HTX và THT nông nghiệp hiện nay còn thiếu vốn sản xuất để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, cũng như chưa có trụ sở chính để tổ chức hoạt động. Trình độ học vấn đội ngũ quản lý điều hành còn hạn chế. Những vấn đề trên rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía để hội viên nông dân tiếp tục gắn bó với mô hình kinh tế tập thể, đẩy mạnh liên kết sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị.

         Triển khai thực hiện phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong năm qua Hội nông dân xã Thuận Hòa phối hợp cùng các đoàn thể và Ban nhân dân các ấp thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia thực hiện đạt 15 tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới như: xây dựng cầu giao thông nông thôn; làm đèn đường, cột cờ; xây dựng hố xí hợp vệ sinh, nâng cấp sửa chữa nhà đạt chuẩn… với 08 cuộc tuyền truyền có 230 lượt hội viên nông dân tham dự. Thực hiện được tuyến đường đal ấp Sa Bâu chiều dài 130 mét, ngang 0,6 mét, kinh phí trên 12 triệu đồng do người dân đóng góp. Làm đường bê tông, công trình ngang 1 mét, dài 150 mét tại ấp Trà Canh A2, kinh phí cũng do người dân đóng góp thực hiện. Vận động xã hội hóa xây dựng thêm 07 cây cầu giao thông nông thôn, kinh phí 902 triệu đồng, ở các ấp Sa Bâu, ấp Trà Canh B và ấp Trà Quýt B.

         Đến nay trên địa bàn xã có 1.865/2021 hộ đạt 15 tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới, đời sống văn hóa người dân nông dân đã có sự chuyển biến thấy rõ. Tham gia hội thi “tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” xã đã chọn ấp Trà Canh A2 để thực hiện tuyến đường, qua đó thu hút sự đóng góp rất lớn từ phía người dân, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, xanh, sạch, đẹp. Theo đánh giá sơ bộ, kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới đến nay xã đạt 17/19 tiêu chí. Còn 02 tiêu chí chưa đạt, gồm tiêu chí số 02 giao thông và tiêu chí số 10 thu nhập. Cho biết thêm về thuận lợi trong quá trình triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Lê Văn Thuyền, Chủ tịch Hội nông dân xã Thuận Hòa nói: Đa phần người dân đã nâng cao nhận thức và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là trong việc nâng cao tổ chức phát triển sản xuất và đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất đai trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “nhà nước và Nhân dân cùng làm”, do đó khi tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, chương trình thì người dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện.

         Cũng như triển khai nhiều phong trào khác của hội nông dân, thì cũng không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế, như một bộ phận người dân còn hiểu chưa đầy đủ về mục đích và ý nghĩa của chương trình, còn trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước, do đó còn gặp ít nhiều khó khăn trong quá trình vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Bên cạnh đó, một số khu vực trên địa bàn có dân cư không tập trung, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều nên việc nhận thức còn có phần hạn chế. Cho nên những vấn đề trên cần rút được nghiêm túc rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện thời gian tới. Về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong năm qua, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xã Thuận Hòa đã triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo cho Nhân dân trên địa bàn xã nắm, trong đó có thể kể đến một số chương trình như: Dự án 2 Chương trình 135; Dự án 3 hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 135 và các chính sách dự án khác như: hỗ trợ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác; hỗ trợ về giáo dục; hỗ trợ về nhà ở; dạy nghề và giải quyết việc làm. Được sự hỗ trợ của Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các Ngành, Đoàn thể huyện. UBND xã phối hợp với các Ngành cấp trên, MTTQVN xã, các tổ chức chính trị xã hội vận động các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong việc chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 được 2.625 phần quà, trị giá gần 1 tỷ 400 triệu đồng. Thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, nhân kỉ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; xét hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trong 04 đợt có 677 người với số tiền là hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ người bán vé số lẻ 49 người với số tiền hơn 73 triệu đồng. Cấp phát gạo dự trữ quốc gia cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tổng hộ được hỗ trợ là 564 hộ, tương đương  21.375 kg; đã cấp 537 hộ với 20.520 kg gạo. Nhà ở hỗ trợ 27 căn nhà. Về kết quả công tác giảm nghèo: Số hộ nghèo giảm trong năm 6/5 hộ, đạt 120% chỉ tiêu, trong đó hộ Khmer 5/3, chiếm 166,67%. Năm 2021 tổng số hộ nghèo của xã là 254 hộ, chiếm 10,57%; hộ cận nghèo là 196 hộ, chiếm 7,03%.

         Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Hội nông dân huyện, của Thường trực Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai, kết hợp chặt ch công tác kiểm tra giám sát trong tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là thực hiện tốt công tác công khai, bình nghị. Do đó có nhiều trường hợp khó khăn đã nhận được các chính sách hỗ trợ. Nhờ làm tốt chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững, từng bước góp phần ổn định cuộc sống, đặc biệt là giải quyết được nhiều việc làm cho các hội viên nghèo là người dân tộc, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận nhất trí cao trong bà con hội viên nông dân. Nhìn chung, công tác giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, sự thực hiện công tác giảm nghèo ở một số chi hội ấp chưa thật sự quyết liệt. Vai trò tham mưu của một số thành viên Ban chấp hành Hội nông dân xã chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, vận động tuy có thực hiện nhưng chưa đi vào chiều sâu. Một bộ phận hội viên là hộ nghèo còn thỏa mãn khó khăn, chưa thật sự muốn thoát nghèo, còn trông chờ vào sự trợ giúp trực tiếp của Nhà nước.

         Theo đó, năm 2022, Hội nông dân xã Thuận Hòa tiếp tục xem công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của hội, của tất cả hội viên nông dân, chính vì thế cần phải ra sức nổ lực thực hiện để đạt mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết của Đảng ủy. Thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động học nghề cho hội viên nông dân, vận động tham gia xuất khẩu lao động nếu có điều kiện, nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tạo điều kiện cho hội viên nông dân thoát nghèo bền vững. Quản lý chặt chẻ các nguồn vốn tín dụng, các chương trình dự án đầu tư cho hội viên nghèo, tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình giảm nghèo trong hội viên. Tiếp tục giúp đỡ hội viên nghèo hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả với việc áp dụng các mô hình nông nghiệp có thế mạnh, tiềm năng phát triển.

Mỹ Dung
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 131
  • Trong tuần: 3 729
  • Trong tháng: 32 493
  • Tất cả: 2169461
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.