Lượt xem: 521
Dự án VnSAT ngày càng phát huy hiệu quả trên địa bàn huyện Châu Thành
Huyện Châu Thành có tổng diện tích đất tự nhiên là 23.628,55 ha, trong đó diện tích đất trồng lúa 16.632 ha chiếm tỷ lệ 70,4%, diện tích gieo trồng lúa hàng năm trung bình khoảng 44.000 ha. Vùng dự án VnSAT huyện Châu Thành gồm 6 xã đó là Hồ Đắc Kiện, Phú Tâm, Phú Tân, An Hiệp, Thuận Hòa và Thị Trấn Châu Thành có tổng diện tích là 6.803 ha với 5.547 hộ nông dân canh tác.

Dự án VnSAT tỉnh đầu tư nhà kho tại Hợp tác xã Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm.

         Thời gian qua, Dự án VnSAT trên địa bàn huyện Châu Thành đã góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, giúp tăng thu nhập cho nông dân sản xuất lúa gạo, tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo, giảm tác động tiêu cực tới môi trường đối với sản xuất lúa.

          Để thực hiện thành công dự án. Tổ Dự án VnSAT huyện Châu Thành được kiện toàn và ban hành xây dựng kế hoạch, lộ trình và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực trong 5 năm qua. Giai đoạn 2016 - 2020, trong vùng dự án thành lập mới 4 hợp tác xã, nâng tổng số toàn huyện có 7 hợp tác xã, đạt 100% chỉ tiêu. Về mức độ áp dụng 3G3T đạt 80%,1P5G đạt 50%; quy mô diện tích canh tác lúa của các Hợp tác xã trên 500 ha, Hợp tác xã có đất xây dựng nhà kho Hợp tác xã diện tích từ 3.000 m2 trở lên, có đất sạch làm đường, cầu giao thông và đã được dự án VnSat tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 Hợp tác xã gồm: Hợp tác xã Phước An xã Phú Tân được đầu tư trên 11,9 tỷ đồng, Hợp tác xã Thọ Hòa Đông A xã Phú Tâm trên 9,3 tỷ đồng và Hợp tác xã Tân Tiến Hồ Đắc Kiện với mức đầu tư 9 tỷ đồng.

         Thời gian qua, các thành viên Hợp tác xã được Ban Quản lý VnSAT tỉnh tập huấn về canh tác lúa theo hướng “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” và sản xuất lúa giống. Sau khi được tập huấn, hiện có 112ha lúa của 81 hộ nông dân trong HTX vận dụng khá tốt các kiến thức được truyền đạt vào thực tế đồng ruộng của mình. Nhờ áp dụng mô hình trên mà bà con tăng thêm lợi nhuận từ 1- 4 triệu đồng/ha (tùy vụ) so với cách làm truyền thống, qua đây góp phần nâng cao đời sống cho nông dân. Thông qua các lớp đào tạo kỹ thuật kết hợp với hội thảo đầu bờ đã từng bước thay đổi hành vi và thói quen sản xuất lệ thuộc vào hóa chất, thay vào đó là hướng nông dân canh tác lúa an toàn vệ sinh thực phẩm bằng việc giảm lượng lúa giống trong gieo sạ để giảm phân bón, số lần phun thuốc bảo vệ thực vật nhưng năng suất vẫn đảm bảo, từ đó đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

         Thời gian tới, Tổ Dự án VnSAT huyện Châu Thành tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp đào tạo, tập huấn nông dân để bà con ứng dụng được những nội dung của dự án trên cánh đồng của mình. Tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, hỗ trợ phát triển các tổ chức nông dân, hợp tác xã đạt tiêu chí dự án để phát triển mạnh mẽ kinh tế tập thể. Trong đó, ưu tiên thực hiện hỗ trợ đầu tư đối với vùng chuyên canh, phát triển cánh đồng lớn nhằm tạo điều kiện phối hợp tốt giữa doanh nghiệp với người nông dân. Đồng thời, vận động nông dân tiếp tục tham gia vào các tổ hợp tác, xây dựng mô hình sản xuất, cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả để nhân rộng tại địa phương./.

 

Trần Thu Ngân
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 411
  • Trong tuần: 9 377
  • Trong tháng: 38 141
  • Tất cả: 2175109
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.