Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Long Phú đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, với mục tiêu cốt lõi làm đổi mới diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở nông thôn. Cùng với cả tỉnh, huyện Long Phú đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngày 04/6/2010, Thủ tướng ban hành Quyết định số 800/QĐ- TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Phú đã chung sức, đồng lòng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tính đến nay, Long Phú có 5 xã đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại thực hiện đạt từ 16 tiêu chí trở lên/tổng số 9 xã tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đã huy động trên 1.056 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM). Qua đó thể hiện sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân Long Phú. Qua chương trình này, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 797 hộ, chiếm tỷ lệ 2,83%; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 56,22%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 99%; số người tham gia bảo hiểm y tế là 94.795 người, đạt 108,71% chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy và HĐND huyện giao năm 2021. Nhìn nhận một cách khách quan, có thể khẳng định, với Chương trình MTQGXDNTM, diện mạo nông thôn Long Phú đã khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục … được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng; số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, góp phần làm giảm khoảng cách giữa nông thôn và đô thị.
 
Do xây dựng nông thôn mới là một chủ trương hợp lòng dân nên sớm đi vào cuộc sống. Chương trình dần dần trở thành phong trào sâu rộng trong toàn huyện, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, ấp vào cuộc được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, chính quyền Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội ở Long Phú đã tổ chức 105 cuộc tuyên truyền có trên 4.070 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia về Chương trình MTQGXDNTM, duy trì và phát triển nhiều mô hình hay, hiệu quả, phát huy nội lực của cộng đồng như mô hình: Tổ nhân dân tự quản cộng đồng, tự quản về an ninh, trật tự; các tổ hùn vốn của Hội Nông dân; Hội Phụ nữ có mô hình: 3 hộ khá giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo bền vững; Mỗi cơ sở hội giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo. Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế, tổ “5 không, 3 sạch”; tổ phụ nữ tự quản môi trường, mô hình cộng đồng dân cư quản lý xây dựng nông thôn mới theo phương châm “3 tự, 1 nhờ” được địa phương, người dân tích cực hưởng ứng, góp phần thay đổi tư duy, phương thức thực hiện chương trình theo hướng hiệu quả, thực chất, thu hút, phát huy tính chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.
 
Để xây dựng nông thôn mới ở Long Phú ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, huyện Long Phú đưa ra một số giải pháp đó là: Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong XDNTM, nhất là vai trò của người đứng đầu, phải xem XDNTM là một cuộc cách mạng, một nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần thực hiện kiên trì, thường xuyên và liên tục. Các phòng, ban ngành, các cấp phải quán triệt quan điểm XDNTM với 19 tiêu chí là thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; vừa là mục tiêu, yêu cầu của phát triển bền vững, vừa là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng và tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình MTQGXDNTM, trọng tâm là khơi dậy tinh thần tự lực, hợp tác - liên kết mọi mặt của người dân nông thôn trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đổi mới cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực. Huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho chương trình; minh bạch, công khai, dân chủ trong việc huy động tổng nguồn lực xã hội cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình văn hóa nông thôn mới”; “Ấp nông thôn mới”; “Xã văn hóa nông thôn mới”. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ quản lý nhà nước. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các địa phương có xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hướng đến đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
 
Tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với Chương trình MTQGXDNTM. Long Phú sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý chương trình. Định kỳ tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với tiến độ và kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77283716

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.