Bảo hiểm xã hội tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Qua đó giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Việc ứng dụng CNTT vào thực hiện các nhiệm vụ luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại địa phương. Trong quản lý nghiệp vụ, mỗi lĩnh vực đều có một phần mềm ứng dụng nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tốc độ xử lý công việc, giảm thời gian trong quản lý và thực hiện các nghiệp vụ, các hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, ngoài việc thực hiện nghiệp vụ còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu có liên quan với nhau, giúp hỗ trợ tốt cho việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH... trong toàn ngành.

Riêng trong lĩnh vực phục vụ người dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân, BHXH tỉnh đã áp dụng nhiều ứng dụng, công nghệ thông tin vào thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần thuận tiện hơn trong các giao dịch của ngành. Trong số đó,  BHXH tỉnh đã chú trọng thông tin, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Khi đơn vị, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử qua địa chỉ http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn  sẽ không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH và có thể thực hiện bất kỳ thời gian nào. Trong giai đoạn phòng chống Covid- 19, các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là các thủ tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được cung cấp trên cổng dịch vụ công đã tạo thuận lợi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh. Đặc biệt, hiện nay BHXH tỉnh đang khẩn trương triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT... hướng đến triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy như hiện nay.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chú trọng đơn giản hóa các TTHC. Ảnh: THIỆN HẢI

Đem lại tiện ích cho người dân

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.325/2.404 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử và có gần 17.000 người đăng ký giao dịch điện tử cá nhân - cài đặt ứng dụng VssID. Anh Trọng Khang, công chức đang làm việc tại TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Vừa rồi tôi được nhân viên của BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID vào smartphone. Ứng dụng này rất tiện ích, có thể dễ dàng tra cứu thông tin thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH hay nhiều thông tin tiện ích khác. Thậm chí sau này có thể sử dụng ứng dụng này thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) cho biết, ngành BHXH luôn quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC. Qua đó có nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết, điển hình như thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất, trước đây quy định là 2 ngày, hiện nay giảm xuống còn 1 ngày nhưng thực tế bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết chỉ trong 1 buổi, đối với trường hợp nằm viện cấp cứu thì giải quyết ngay; một số thủ tục khác có thời gian giải quyết từ 3-10 ngày. Trước đây ngành BHXH có khoảng 130 TTHC, đến nay đã cắt giảm còn 25 TTHC; trong đó, đã đưa 23 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện. 
Với những giải pháp ứng dụng CNTT đã được thực hiện trong thời gian qua đã tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH, BHYT nộp hồ sơ dễ dàng; đồng thời đáp ứng yêu cầu tăng tốc độ xử lý công việc, giảm thời gian trong quản lý và thực hiện các nghiệp vụ, giúp hỗ trợ tốt cho việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp số BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chỉ trả các chế độ, chính sách BHXH, quản lý cơ sở dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH... trong toàn ngành.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Bích Ngân cho biết thêm, dự kiến BHXH tỉnh sẽ tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng hiệu quả các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành đáp ứng tình hình thực tế tại địa phương. Thực hiện triển khai mở rộng giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH; hỗ trợ mọi đối tượng người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại và chi phí của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn.

Đề xuất các ngành chức năng có liên quan tạo môi trường thuận lợi phục vụ ứng dụng CNTT như mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng, thiết bị ở những nơi chưa triển khai, trang bị để đáp ứng việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực hoạt động trong đó có lĩnh vực về BHXH, triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch phát triển CNTT của ngành, đề xuất cấp trên việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung.

Với những nỗ lực của ngành BHXH trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân với cơ quan BHXH, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

THIỆN HẢI

 
1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77355688

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.