Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại xã Long Đức
       Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND xã Long Đức (huyện Long Phú) đã hạn chế được nhiều sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính, được người dân và doanh nghiệp tin tưởng, hài lòng khi đến liên hệ làm các thủ tục hành chính.

       Ông Trần Minh Hiền, công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường của UBND xã Long Đức cho biết: Hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai như cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… đều được thực hiện theo mẫu. Công chức thực hiện sẽ hướng dẫn và hỗ trợ người dân điền các thông tin theo mẫu này trên máy tính (mẫu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nhiều năm trước, đơn xin cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… phần lớn do người dân viết tay. Điều này dẫn đến những sai sót nhất định như sai về diện tích đất, tên, họ, chữ lót, địa chỉ… của các cá nhân liên quan. Những sai sót này thường chỉ được phát hiện khi cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện nay các thông tin cần thiết được điền theo mẫu đơn trên máy tính nên hạn chế sai sót rất nhiều.

       Chú Đinh Văn Tên, người dân ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức đến làm giấy đăng ký hợp đồng đo đạc tặng quyền sử dụng đất cho các con của chú, cho biết: Tôi đến đây để cắt bằng khoáng đất chia lại cho các con của tôi. Được cán bộ ở đây tiếp nhận và hướng dẫn các bước làm giấy tờ, rồi giúp tôi viết các thông tin theo mẫu trên máy tính, nên không phải viết bằng tay, tôi cảm thấy rất hài lòng.

       Theo đồng chí Trần Văn Thiện - Chủ tịch UBND xã Long Đức, nhiều năm trước, việc thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp – hộ tịch thỉnh thoảng có sai sót về chính tả, tên người do người dân viết tay theo mẫu, không thực hiện trên máy vi tính. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này không còn. Các loại giấy tờ liên quan đến hộ tịch như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn… đều được công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã thực hiện trên máy tính theo mẫu hướng dẫn nên không còn sai sót.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Long Đức

       Hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND xã Long Đức có 06 công chức, phụ trách các lĩnh vực. Tất cả công chức đã được đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn và ứng dụng thành thạo máy vi tính bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, đáp ứng tốt yêu cầu công  việc.

       Xã Long Đức hiện có 21 bộ máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức sử dụng phục vụ công việc, trong đó có 05 bộ máy tính bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Mỗi cán bộ, công chức có địa chỉ email riêng để trao đổi công việc; thực hiện tốt việc cập nhập trang hồ sơ công việc của UBND huyện Long Phú, thực hiện trao đổi văn bản dưới dạng điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 95%. Xã Long Đức áp dụng thực hiện chữ ký số từ tháng 3 năm 2019.

       Cũng theo đồng chí Trần Văn Thiện: Tính đến thời điểm hiện tại, số thủ tục hành chính xã đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa trên địa bàn là 127 thủ tục, thuộc 33 lĩnh vực; trong đó, số thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông là 3 thủ tục. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng quy trình. Hiện xã đã rà soát, niêm yết công khai 127 thủ tục ở các lĩnh vực thuộc 11 ngành. Niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại UBND xã nhằm giúp Nhân dân nắm được các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định.

       Nhờ ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong xử lý công việc và cập nhật mới thủ tục hành chính, nên góp phần hạn chế sai sót, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Kết quả, từ đầu năm đến nay, chưa xảy ra tình trạng trễ hạn, sai sót trong tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ, qua đó tạo được niềm tin, phấn khởi cho tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ làm các thủ tục hành chính.

Sóc Ca

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77710394

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.