Song Phụng (Long Phú) phát huy hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
               Thấm nhuần các quan điểm, nội dung của việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trước khi thực hiện bất kỳ công trình, dự án nào liên quan tới người dân, xã Song Phụng, huyện Long Phú đều thông báo rộng rãi, lấy ý kiến nhân dân, họp bàn để thống nhất thực hiện. Qua đó, nhân dân được biết, được bàn và quyết định trực tiếp các vấn đề liên quan tới việc huy động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, xây dựng hương ước, quy ước ấp văn hóa, các công việc nội bộ cộng đồng khu dân cư.

               Song Phụng là xã nông thôn thuộc huyện Long Phú, có diện tích sản xuất nông nghiệp trên 1.319 ha; dân số 1.872 hộ, với 6.611 khẩu. Địa bàn xã chia thành 4 ấp. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư bê tông hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao thương mua bán hàng hóa với các vùng lân cận huyện, tỉnh bạn. Người dân nơi đây sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, hơn 10% số hộ sống bằng dịch vụ buôn bán … Đời sống của người dân tiếp tục phát triển, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, do xã thực hiện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 55 hộ, chiếm tỷ lệ trên 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

               Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, khối vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ từ trong nội bộ ra ngoài quần chúng nhân dân như: Công tác quy hoạch cán bộ, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, xét thi đua khen thưởng, thu, chi ngân sách, xây dựng các công trình, bình xét hộ nghèo, gia đình văn hóa, bình xét công khai các dự án phát triển sản xuất, an sinh xã hội, Quỹ vì người nghèo, quỹ hỗ trợ nông dân… đều được thực hiện công khai dân chủ, từ đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân luôn đồng tình và tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Đồng chí Trần Hữu Thành - Thường trực Đảng ủy xã Song Phụng cho biết: “Tiếp tục thực hiện Pháp lệnh số 34-PL/UBTVQH, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của cấp trên về thực hiện dân chủ, chúng tôi quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, đồng thời gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm thường xuyên, bảo đảm phát huy dân chủ, công khai trong các hoạt động cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ công chức. Qua đó đã thực hiện tốt việc công khai minh bạch trong hoạt động điều hành, công khai thủ tục hành chính và các quy định giải quyết thủ tục hành chính, các khoản thu phí, thu, chi ngân sách; công khai 11 nội dung công khai theo Pháp lệnh 34-PL/UBTVQH đúng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các công trình, kế hoạch phát triển kinh tế có liên quan đến công tác dân vận, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến dân đều được công khai minh bạch đã làm cho nhân dân tin tưởng, đồng thuận cao, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt là việc thực hiện 15 tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới, ấp văn hóa nông thôn mới theo Quyết định 217/QĐ-UBND của tỉnh Sóc Trăng”.

Người dân hiến đất xây dựng bờ kè chống sạt lở đất.

                Song song đó, vai trò, trách nhiệm thực hiện QCDC của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp thu, quán triệt và tổ chức học tập các nội dung Pháp lệnh 34 đến tất cả đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, thông qua các cuộc họp chi, tổ, nhóm của từng ngành, phối hợp với các ấp tổ chức lồng ghép nhiều chương trình, nội dung, nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp thu được chủ trương của Đảng và Nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến những công việc chính quyền công khai để dân biết, qua đó nhân dân hiến trên 50 ha đất, hoa màu, vật kiến trúc… để xây dựng các công trình lộ giao thông nông thôn, kênh thủy lợi nội đồng, trị giá trên 61 tỷ đồng và đóng góp trên 10.000 ngày công lao động, trị giá trên 2 tỷ đồng. Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC xã Song Phụng xây dựng chương trình, kế hoạch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện, định kỳ có sơ kết đánh giá kết quả trong quá trình thực hiện QCDC, chủ động, tích cực trong quá trình chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở địa phương, cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tổ dân vận 4/4 ấp, thực hiện niêm yết công khai các nội dung cần thực hiện trong năm tại trụ sở ấp, các điểm đông dân cư, thông tin trên các hệ thống truyền thanh của xã và ấp. Điển hình như thực hiện xây dựng các mô hình tự quản, mô hình phát triển kinh tế, các đoàn thể tham mưu cho đảng ủy, phối hợp cùng tổ dân vận 4 ấp tiến hành tổ chức họp dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mô hình đã chọn như: Mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, trồng nhãn xuồng cơm vàng, bưởi da xanh, chanh không hạt, thanh long, mãng cầu gai, chanh dây ngọt, bò thịt, nuôi dê, nuôi gà, mô hình thắp sáng đường quê… để phát triển kinh tế cho địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, phát động phong trào ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm, xây dựng ấp không có tệ nạn xã hội, người dân không vi phạm pháp luật…, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

                Đồng chí Trần Hữu Thành- Thường trực Đảng ủy xã Song Phụng đánh giá: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vai trò của mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được phát huy, công tác tổ chức thực hiện QCDC gắn với các phong tào khác ở cơ sở, nhất là thực hiện các chương trình, chính sách an sinh xã hội và các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc chủ trì ngày càng có hiệu quả, xã Song Phụng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đó cũng là giải pháp có hiệu quả nhất để tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Địa phương luôn quan tâm và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn, góp phần quan trong vào việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất là 10 nội dung của Ban Dân vận Huyện ủy Long Phú.

 Sóc Ca



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77354733

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.