Sóc Trăng sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2022 - 2023
Còn vài ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022 - 2023 chính thức diễn ra. Đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo đã sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Châu Tuấn Hồng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này.

Phóng viên: Xin ông cho biết về những điểm mới đáng chú ý của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay?

Ông Châu Tuấn Hồng: Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại tỉnh Sóc Trăng diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/6. Đối với các em đăng ký vào các trường THPT công lập sẽ thi trong 2 ngày 25 và 26/6, thí sinh thực hiện 3 môn thi: Toán (hình thức tự luận), Ngữ văn (hình thức tự luận), Tiếng Anh (kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm); riêng các em đăng ký vào Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai sẽ tiếp tục thi thêm môn chuyên vào ngày 27/6. Theo số liệu thống kê, năm nay dự kiến có khoảng 15.000 học sinh lớp 9 dự thi ở 27 điểm thi trên toàn tỉnh, so với năm trước số học sinh tăng khoảng 1.000 em. Trên cơ sở này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh. Do số học sinh lớp 9 tăng, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã điều chỉnh, phân bổ chỉ tiêu tăng hơn so với năm trước, cụ thể: Các trường THPT tuyển sinh hơn 12.000 học sinh, tăng khoảng 1.000 chỉ tiêu so với năm học trước; riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và các trường dân tộc nội trú chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi. Điểm mới, năm này các em đăng ký tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, những trường hợp nào khó khăn không thể đăng ký trực tuyến được, thì sẽ liên hệ các trường để được hỗ trợ. Đến thời điểm này, cơ bản các em đã đăng ký xong phần tuyển sinh. Về phía ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ công tác tuyển sinh.

Ảnh: Ông Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Phóng viên: Để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn, định hướng gì để ôn tập cho học sinh, thưa ông?

Ông Châu Tuấn Hồng: Về công tác ôn tập, do các em phải học trực tuyến trong thời gian khá dài, do đó Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các trường ôn tập cho các em các nội dung kiến thức trong chươg trình giáo dục THCS hiện hành, tập trung chủ yếu vào lớp 9, đảm bảo các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Sở cũng khuyến khích các trường thường xuyên kiểm tra, theo dõi, điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp với năng lực của các em và chuẩn bị tinh thần cho học sinh trước kỳ thi. Kỳ thi tuyển sinh thực chất cũng là cơ sở để Sở sàng lọc, định hướng phân luồng cho các em học sinh, giúp các em định hướng học tập phù hợp theo năng lực. Do vậy, cũng mong rằng các em bình tĩnh tự tin làm bài.

Phóng viên: Với chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 12.700 học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, còn lại khoảng gần 3.000 thí sinh không đủ điều kiện vào các trường THPT công lập. Xin ông cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo có định hướng gì đối với những học sinh này?

Ông Châu Tuấn Hồng: Đối với những học sinh không đủ điều kiện vào các trường THPT công lập cũng không nên quá lo lắng. Bên cạnh việc học phổ thông, các em còn có lựa chọn khác, đó là theo hướng giáo dục nghề nghiệp. Có nghĩa là các em có thể đăng ký học nghề ở Trường Cao đẳng Nghề hoặc Trường Cao đẳng Cộng đồng,... Việc chọn học nghề cũng là định hướng tốt, các em học sinh chưa có điều kiện theo học phổ thông thì các em có thể chọn học theo hướng này. Và hiện nay, giáo dục nghề nghiệp cũng xây dựng chương trình theo hướng liên thông, các em sau khi học xong trung cấp nghề thì các em có thể tiếp tục liên thông học cao đẳng hoặc cao hơn là đại học. Do đó, tôi nghĩ rằng việc thi tuyển sinh lớp 10 thật sự áp lực đối với các em không lớn lắm, các em có thể chọn hướng đi khác. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta, học như thế nào để sao này ra đời, chúng ta có bằng cấp đúng theo năng lực sở trường, có việc làm ổn định, làm giàu cho bản thân, gia đình và cho xã hội. Tôi nghĩ rằng đó cũng là cách lựa chọn đúng đắn, phụ huynh và các em học sinh có thể quan tâm đến định hướng này.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Lê Vũ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77373845

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.