Tiếp dân hiệu quả - khẳng định được niềm tin vững chắc của Đảng, Nhà nước với dân
Tiếp công dân là công tác quan trọng của Đảng, Nhà nước và của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Cán bộ tiếp dân chính là người đại diện cho bộ mặt của chính quyền trong ứng xử, tiếp xúc, tiếp nhận những tâm tư, tình cảm, bức xúc của dân và cũng là người góp phần đắc lực củng cố khối đoàn kết trong nhân dân.

Tại một buổi làm việc gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đã từng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tiếp dân và chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp dân. Khi đó cần phải xem khó khăn của dân như của mình, không được tắc trách, chủ quan mà phải khéo léo, tập trung nghiên cứu kỹ để tham mưu đúng, trúng. Cần nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác này và tích cực tham mưu giải quyết các khiếu nại của công dân trong thời gian diễn ra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của công dân. Các cấp ủy, chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân; người đứng đầu quan tâm thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân… Điều này khẳng định, lãnh đạo, người đứng đầu tỉnh đã xác định công tác tiếp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh và có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, quyết định và các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Tăng cường mối quan hệ phối hợp thường xuyên giữa các cấp, các ngành và tiến hành rà soát, thống kê, có kế hoạch giải quyết từng địa bàn. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo giải quyết đối với các vụ việc phức tạp được kịp thời, quyết liệt đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, đoàn thể, các ngành, các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan như Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp đã góp phần cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện kịp thời, đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, toàn tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố đều thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện và có khoảng 198 công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân. Đội ngũ công chức làm công tác này hầu hết có trình độ đại học, có phẩm chất, đạo đức tốt, am hiểu kiến thức pháp luật và kinh nghiệm trong tiếp công dân. Địa điểm, cơ sở vật chất phù hợp và đảm bảo thuận lợi cho việc tiếp công dân. Đặc biệt, Ban Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối cho việc phối hợp, phục vụ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Thường trực Tỉnh ủy, đoàn đại biểu và đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực UBND tỉnh tiếp công dân để xem xét khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu, xây dựng chương trình, kế hoạch để lãnh đạo tỉnh tiếp công dân. Các đơn vị phối hợp luôn cử người tham gia dự và thực hiện tốt việc cung cấp, trao đổi thông tin để phục vụ các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Còn việc tiếp công dân cấp xã được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đã từng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tiếp dân và chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp dân.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp trên 10.000 lượt công dân chủ yếu là phản ánh, kiến nghị, khiếu nại ở lĩnh vực hành chính. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, số lượt dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại giảm theo từng năm. Trung bình những tháng đầu năm 2021, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp khoảng 40 lượt/tháng và chưa nhận được phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Hoạt động tiếp công dân của ban là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để lãnh đạo tỉnh gần và sát dân hơn. Thông qua tiếp dân, lãnh đạo sẽ có cơ hội nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở của dân và tạo được niềm tin trong nhân dân. Đồng thời đây cũng là nhân tố quan trọng tác động đến chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của dân. Chính từ tầm quan trọng đó, đòi hỏi cán bộ tiếp dân phải luôn trao dồi về kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ và quan trọng là kỹ năng.

Người có trên 20 năm gắn bó và tiếp xúc với dân, ông Lâm cho rằng, đây là một công việc không hề đơn giản. Bởi người đi khiếu kiện thì đủ mọi thành phần trong xã hội và thường mang nhiều nỗi bức xúc đè nén, cứ trút vào người cán bộ tiếp dân. Thậm chí, chẳng cần biết thẩm quyền giải quyết là ai hay có oan ức từ đâu, chỉ cần thấy bóng dáng người tiếp dân là có thái độ gay gắt. Nhưng người tiếp công dân cần xác định rõ, Ban Tiếp công dân là nơi tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tiếp nhận đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân chứ không phải trực tiếp giải quyết cụ thể từng vụ việc. Tuy nhiên, khi người dân có thắc mắc, bất kể vấn đề gì hay cơ quan chuyên môn giải quyết không thỏa đáng, người tiếp công dân không được phép nói “không biết” mà phải chỉ đúng hướng, hướng dẫn đúng nơi. Một điều quan trọng nữa là quá trình tiếp xúc “đừng tiếc nụ cười” và “vội hứa” với dân. Vì việc hứa càng nhiều, hứa vội, hứa thiếu cơ sở sẽ làm mất niềm tin nghiêm trọng trong lòng người dân.

Cấp cơ sở là nơi trực tiếp xử lý mọi vấn đề phát sinh của người dân nên công tác tiếp công dân càng đóng vai trò quan trọng, ông Lê Thanh Hùng - Bí thư, Chủ tịch UBND Phường 2 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Địa phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp công dân. Vui vẻ, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó lắng nghe và hướng dẫn, giải thích tận tường là điều bắt buộc, không thể thiếu trong quá trình tiếp dân ở đơn vị. Đồng thời để người dân tin tưởng trình bày, cán bộ tiếp công dân luôn phải chuẩn mực, chân tình và có sự đồng cảm, thấu hiểu”. Việc địa phương kịp thời nắm bắt và tháo gỡ được những “khúc mắc” trong lòng người dân đã giúp cho địa phương luôn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thực tế đã chứng minh, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ cần có sự quan tâm chỉ đạo từ cấp trên và sự nghiêm chỉnh chấp hành từ cấp dưới sẽ đem đến kết quả như mong muốn. Đặc biệt, nếu có được một đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao đạo đức công vụ và tâm huyết, thật sự hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân sẽ góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố niềm tin vững chắc trong nhân dân. 

S.M

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84627170

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.