Lượt xem: 711
Huyện Châu Thành chủ động và ứng phó trong công tác phòng chống xâm nhập mặn trên trà lúa Đông – Xuân năm 2021
Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp phần nào ảnh hưởng đến vụ lúa Đông – Xuân 2021 trên địa bàn huyện Châu Thành. Để chủ động và ứng phó về tình hình xâm nhập mặn như hiện nay, huyện Châu Thành đã lắp đặt 05 trạm quan trắc, hệ thống cống được đầu tư khép kín và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến vụ lúa Đông – Xuân 2021 này của người dân đang xuống giống như hiện nay.

Để nắm bắt và chủ động về tình hình xâm nhập mặn ở vụ lúa Đông - Xuân này, ông Trịnh Ngọc Châu - Ấp Phước Lợi, xã Phú Tân huyện Châu Thành theo dõi về tình hình xâm nhập mặn, hệ thống tuyên truyền trên Đài truyền thanh nên ông xuống giống hơn 02ha ở vụ lúa Đông – Xuân này, chủ yếu là Đài Thơm 8, đến nay, trà lúa của ông được gần 50 ngày, hiện lúa đang trong giai đoạn đồng và đồng trỗ và được thương lái bao tiêu với mức giá 6.500 đồng/kg, nếu giá thị trường tăng thì sẽ áp dụng theo giá thị trường. Theo ông Trịnh Ngọc Châu , ấp Phước Lợi, xã Phú Tân huyện Châu Thành cho biết “trước Tết đa số nông dân cũng nắm bắt được tình hình xâm nhập mặn của năm 2021, nông dân cũng tranh thủ xuống giống, nhưng trước khi lấy nước đa số nông dân cũng theo dõi độ mặn qua trạm quan trắc của huyện Châu Thành, so với mọi năm không có trạm quan trắc thì sử dụng các ống đo, còn năm nay nông dân đã cập nhật được qua máy nắm bắt được tình hình xâm nhập mặn khi độ mặn dưới 1%0 thì nông dân đưa nước vào ruộng để trữ ngọt”.

Ảnh: Ông Trịnh Ngọc Châu bên trà lúa Đông – Xuân đang phát triển tốt.

Bước vào đầu tháng 01/2021, hộ ông Thái Thanh Điền - Ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp đã xuống giống gần 03ha ở vụ lúa Đông - Xuân này, chủ yếu là Đài Thơm 08, hiện nay trà lúa của ông đang trong giai đoạn đồng và đồng trỗ. Nhờ nắm bắt được tình hình xâm nhập mặn và hệ thống cống được đê bao khép kín trên địa bàn xã, thực hiện tốt công tác khuyến cáo của ngành chuyên môn, hệ thống trạm quan trắc được đầu tư trên địa bàn xã, hệ thống tuyên truyền được triển khai rộng rãi, hiện tại trà lúa của ông đang phát triển tốt và cũng được thương lái bao tiêu. Theo ông Thái Thanh Điền, ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết “tình hình xâm nhập mặn năm nay ảnh hưởng cũng ít, nhờ đê bao khép kín xã, hệ thống tuyên truyền loa truyền thanh của huyện, huyện đầu tư trạm quan trắc, từ đó nông dân nắm được thông tin tình hình xâm nhập mặn để rút kinh nghiệm khi nước mặn không bơm nước khi nước ngọt thì bơm nước vô, hiện nay lúa đang phát triển tốt”.

Ảnh: Ông Thái Thanh Điền bên trà lúa Đông – Xuân đang phát triển tốt.

Tình hình xâm nhập mặn được xâm nhập chủ yếu các tuyến kênh từ huyện Long Phú, Kế sách và Kênh sáng Phụng Hiệp hướng từ thành phố Sóc Trăng đổ vào. Năm 2017 huyện Châu Thành đầu tư hệ thống cống ngăn mặn, trữ ngọt tại các cống lớn và cống hẹp ở các vùng sản xuất lúa tập trung. Trước diễn biến tình hình xâm nhập mặn ngày càng gay gắt như hiện nay, năm 2020 huyện Châu Thành đầu tư 05 trạm quan trắc tại các xã Phú Tâm, Phú Tân, An Hiệp và thị trấn Châu Thành. Bên cạnh đó, Phòng Nông Nghiệp huyện cử cán bộ nông nghiệp xã thường xuyên đo độ mặn, cập nhật hằng ngày và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện và của xã nhằm cập nhật thường xuyên về tình hình xâm nhập mặn để chủ động, ứng phó, khuyến cáo kịp thời cho bà con nông dân trên trà lúa Đông – xuân này. Theo ông Nguyễn Văn Hận - Phó trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm “Phòng Nông Nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo xuống giống vụ Đông – Xuân 2020 – 2021 để các xã chủ động, trong xây dựng sản xuất cụ thể ở địa phương là chủ động xuống giống sớm để né mặn ở cuối vụ; khuyến cáo nông dân xuống các giống chịu mặn tương đối khá; lắp đặt các hệ thống quan trắc nước mặn tự động để bà con nông dân cũng như các nhà quản lý; khuyến cáo bà con nông dân chủ động, sản xuất để lấy nước phục vụ hạn chế thiệt hại và trong năm tập trung nạo vét các kênh mương, công trình thủy lợi để tạo nguồn dẫn nước ngọt phục vụ sản xuất; thường xuyên duy tu sửa chữa các cống ngăn mặn, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn bà con nông dân các giải pháp kỹ thuật canh tác lúa trong điều kiện khô hạn, xâm nhập mặn, thường xuyên thăm đồng nắm tình hình sâu bệnh cũng như là diễn biến của thời tiết để khuyến cáo cho bà con nông dân để ứng phó kịp thời”.

Vụ lúa Đông - Xuân 2021 huyện Châu Thành xuống giống trên 14.000 ha (14.278ha), chủ yếu các giống ngắn ngày và chịu được hạn mặn cao như: OM18, OM5451, Đài Thơm 8, RVT…, còn màu và cây công nghiệp ngắn ngày đến thời điểm này xuống giống trên 900ha, đến thời điểm này lúa đang trong giai đoạn đồng và đồng trỗ, đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng. Vì vậy, phòng nông nghiệp huyện thường xuyên khuyến cáo bà con nông dân thăm đồng kiểm soát tình hình sâu bệnh và lấy nước trước khi bơm vào ruộng lúa. Nhờ chủ động và ứng phó trong công tác phòng chống xâm nhập mặn, và đầu tư trạm quan trắc và sự chủ động của bà con nông dân nên đã thực hiện tốt trong công tác phòng chống xâm nhập mặn, hứa hẹn một mùa vụ cho năng suất và đạt chất lượng cao ở huyện Châu Thành./.

Hoàng Thái
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 82
  • Trong tuần: 5 304
  • Trong tháng: 34 068
  • Tất cả: 2171036
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.