Lượt xem: 922
Hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành
Đối diện với những khó khăn ấy, giờ đây nông dân huyện Châu Thành đã biết chủ động hơn trong sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi phương thức, cách làm nông nghiệp thông minh; biết chủ động hơn trong liên kết sản xuất; tìm kiếm đầu ra cho nông sản, nhờ nắm bắt tốt nhu cầu và thông tin từ các thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, còn quan tâm hơn nữa đến chất lượng hàng hoá làm ra để không ngừng nâng lên và ngày càng chuẩn hoá, thân thiện với sức khoẻ người tiêu dùng, đạt các chứng nhận an toàn hữu cơ hay an toàn sinh học, chứng nhận VietGap. Bằng việc tham gia vào các mô hình liên kết tổ hợp tác và hợp tác xã, để được hưởng các chính sách ưu đãi lớn từ ngành nông nghiệp và các dịch vụ nông nghiệp từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, ngay tại địa phương.

Ảnh: Tọa đàm kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho xã viên Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành.

Có thể nói, đây là bước tiến lớn của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành  trong những năm vừa qua. Điển hình là hoạt động hiệu quả của Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân là một Hợp tác xã làm ăn có hiệu quả nhất của huyện hiện nay, với mô hình liên kết sản xuất lúa sạch, trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGap, với các giống lúa thuần chủng như: OM 5451 và OM 18, lúa ST 24 và tự sản xuất được lúa giống cho các xã viên trong Hợp tác xã. Nhờ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật từ ngành chuyên môn nìn chung, các xã viên đều có trình độ kỹ thuật canh tác đồng đều, áp dụng đúng quy trình 1 phải 5 giảm và 3 giảm, 3 tăng, năng suất bình quân các vụ lúa đạt 7 tấn/ha, lợi nhuận bình quân đạt 2,5 triệu đồng/ha. Nói về lợi ích khi tham gia vào Hợp tác xã, ông Thái Sà Rây, xã viên Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân cho biết thêm:Thấy lợi ích của hợp tác xã tôi truyên truyền nông dân khác để vô hợp tác xã cho mình tham gia mình có lợi ích của nông dân. Thứ nhất là mình được giảm giống, thứ hai mình có hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp cho mình đi học 1 phải 5 giảm, 3 giảm 3 tăng cho mình hiểu biết hồi xưa chưa vô hợp tác xã mình ưa sạ theo phong tục của nông dân, 1 công 3, 4 chục ký, nhiều khi phân giục đều đều hơn 1 bao, nhiều khi 2 bao, rồi lúa sâu bệnh rất là nhiều, giờ mình giảm giống, mình giảm phân, sâu bệnh cũng ít, rồi năng suất của mình cũng cao nữa, chi phí mình thấp, mình lợi nhuận rất nhiều.

Hợp tác xã sau này chắc nhân rộng hơn thêm nữa, cho nông dân vô nhiều nhiều, cho nông dân được an tâm nhiều hơn trong sản xuất nông nghiệp.

Cho đến nay, Hợp tác xã đã hoạt động được 5 năm, lúc mới thành lập, Hợp tác xã chỉ có 34 thành viên, canh tác lúa với diện tích 114 ha, với cách quản lý tốt, tư duy đổi mới của Ban chủ nhiệm Hợp tác xã việc liên kết sản xuất của các xã viên có nhiều thuận lợi và làm ăn ngày càng phát đạt, qua đó đã gia tăng thêm lợi nhuận cho nhiều nông dân. Hiện nay, số hộ xã viên là hộ trung bình, nghèo chỉ còn 10%. Qua kết quả canh tác lúa,  Hợp tác xã nhận được sự ủng hộ, đồng tình rất cao từ các xã viên, đến nay Hợp tác xã đã phát triển với quy mô lớn hơn trước, tập hợp được đông đảo nông dân với hơn 290 xã viên, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm làm nông nghiệp hữu cơ, an toàn sinh học, diện tích cánh đồng lúa tập trung đã rộng lớn lên đến 520 ha. Ông Ngô Văn Thành Em - Phó Giám đốc Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân nói về việc chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp khi tham gia vào Hợp tác xã: Trước nhất là vấn đề hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về vấn đề các mô hình cũng như 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Thứ hai nữa là cánh đồng thông minh, với lại vấn đề hỗ trợ 50% giống, phân thì từ đó nó mang lại hiệu quả cho hợp tác xã rất là lớn, nó giảm được chi phí cho bà con nông dân và tăng nguồn thu khoảng 40%.

Trong thời gian tới, ở đây sẽ khoanh vùng tập trung lại, mình chia ra các vùng thành các tổ mình sẽ làm mô hình cánh đồng liên kết sản xuất. Thứ hai nữa là cánh đồng cơ giới hoá đồng bộ, trong đó chương trình này được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp với lại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thứ nhất là mình sẽ cơ giới quá toàn bộ cho bà con nông dân coi như từ khâu làm đất cho tới khâu xạ, thu hoạch cho tới đầu ra sản phẩm luôn, thứ hai mình bao tiêu cho dân về các vật tư đầu vô cho nó thấp, thứ hai là sản phẩm đầu ra cho nó ổn định. Từ đó nó nâng cao hiệu quả kinh tế cho xã viên.

 “Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững VNSAT” của tỉnh đã đầu tư cho Hợp tác xã 1 nhà kho và 1 lò sấy để nông dân bảo quản, trữ lúa khi chưa bán được, Dự án cũng hỗ trợ thêm 2 máy xới làm đất. Tới đây, Dự án còn hỗ trợ cho Hợp tác xã thêm 1 máy cày, với mức trợ giá 30%. Các thành viên có khả năng mua các loại máy móc thì được Dự án hỗ trợ 30% giá thành và đã có 2 hộ được hỗ trợ mua máy. Đường giao thông, hệ thống kênh mương đáp ứng được yêu cầu cho sản xuất quy mô lớn, trình độ cơ giới hoá các khâu sản xuất đạt 80% và Hợp tác xã có thể thực hiện thêm dịch vụ như: bơm tưới nước, một phần dịch vụ làm đất, dịch vụ tập trung bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật và gặt đập liên hợp. Hiên nay, Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân đang được đầu tư để thực hiện mô hình cánh đồng thông minh trong mùa vụ đông xuân này, 100% các khâu sản xuất đều được cơ giới hoá đồng bộ theo Dự án “Hoàn thiện và mở rộng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn gắn với cơ giới hóa đồng bộ theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến xây dựng thương hiệu sản phẩm”. Có 65 ha mô hình của cánh đồng thông minh, các công đoạn gieo sạ cụm, sạ cấy, sạ lang đều sử dụng bằng máy, đặc biệt việc phun thuốc, bón phân bằng thiết bị máy bay tự động. Hiện bà con nông dân rất phấn khởi khi năng suất lúa OM 5451 đạt  khá cao,  trên 7 tấn/ha, được hợp đồng thu mua với mức giá  6.600 đồng/ký lúa tươi; và lúa ST 24 là 7.600 đồng/ký. Dự kiến trong vụ hè thu tới Hợp tác xã sẽ thực hiện trồng 20 ha lúa theo tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu, với 15 hộ tham gia. Định hướng phát triển chung của mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện, ông Võ Minh Luân - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Ở đây Phòng Nông nghiệp cũng đã tham mưu và xây dựng kế hoạch năm 2021, trước nhất là sẽ kiện toàn bộ máy, với kế hoạch hỗ trợ cán bộ trẻ có nghĩa là tuyển những cán bộ trẻ có đủ năng lực theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện đưa cán bộ trẻ về cùng với hợp tác xã hoạt động. Thứ 2 là tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con tham gia trong hợp tác xã và đến giờ bà con đã thấy được nếu muốn phát triển thì không thể phát triển riêng lẻ mà phải tham gia vào hợp tác xã. Trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho hợp tác xã xây dựng các phương án trong sản xuất, kinh doanh, cũng như phát triển các dịch vụ. Trước giờ khi chúng ta thành lập xong thì thường các phương án này thường bỏ qua, tới đây Phòng Nông nghiệp sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo trong chiến lược phát triển của các hợp tác xã cụ thể một vài vấn đề trọng tâm và có chiều sâu để xã viên cùng nhau phát triển hợp tác xã hơn nữa.

Năm 2020, thống kê huyện Châu Thành có 18 Hợp tác xã, tăng 02 so với năm 2019, với tổng số thành viên là 2.762, tổng vốn điều lệ 14,592 tỷ đồng, trong đó Hợp tác xã nông nghiệp là 16 với tổng số thành viên 2.588, tổng số vốn 9,517 tỷ đồng và 88 tổ hợp tác với hơn 1.877 tổ viên tham gia, dự kiến trong thời gian tới mô hình này sẽ được tiếp tục mở rộng thêm và phát triển mạnh hơn nữa trên nhiều lĩnh vực trồng lúa, hoa màu, làm vườn cây ăn trái, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản.

Với việc đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp từ việc đẩy mạnh hợp tác trong các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã cùng việc đầu tư đồng bộ về khoa học, công nghệ, máy móc, cung ứng nhiều dịch vụ nông nghiệp theo nhu cầu, sẽ giúp nông dân huyện Châu Thành tiếp cận mới với cách làm nông nghiệp thông minh thời đại công nghệ 4.0./.

Mỹ Dung
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 338
  • Trong tuần: 3 936
  • Trong tháng: 32 700
  • Tất cả: 2169668
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.